Cam nang marketing cho spa_Phan 3
CẨM NANG MARKETING CHO SPA TRỊ LIỆU (P.3)
Tháng Năm 23, 2018
Cam nang marketing cho spa_Phan 1
CẨM NANG MARKETING CHO SPA TRỊ LIỆU (P.1)
Tháng Năm 23, 2018

CẨM NANG MARKETING CHO SPA TRỊ LIỆU (P.2)

Cam nang marketing cho spa_Phan 2

Cam nang marketing cho spa_Phan 2

4. FANPAGE/BLOG: NƠI CUNG CẤP THÔNG TIN NHẰM THU HÚT KHÁCH HÀNG

Nếu trang web là tài sản tiếp thị số một của spa thì Fanpage/blog là nền tảng hỗ trợ cho nó. Fanpage/Blog là một phần thiết yếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào vì nó đem lại nhiều lợi ích. Fanpage/Blog của bạn có thể:

  • Giới thiệu hình ảnh bạn trước công chúng như một chuyên gia về các phương pháp và sản phẩm thẩm mỹ;
  • Giới thiệu bạn và doanh nghiệp của bạn đến các khách hàng tiềm năng mới;
  • Giúp thương hiệu của bạn giữ vị trí hàng đầu trong mắt khách hàng tiềm năng và khách hàng đã sử dụng qua dịch vụ của bạn;
  • Cung cấp thông tin về các phương pháp và trị liệu mới nhất, tiên tiến nhất cho khách hàng;
  • Tăng cường tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để có được lượng truy cập nhiều hơn

Những người tìm kiếm trực tuyến dựa vào các bài viết trên Fanpage/blog để giúp họ tìm câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể về dịch vụ và phương pháp trị liệu chứ không chỉ đơn thuần tìm kiếm tên thương hiệu. Thông tin hữu ích mà bạn cung cấp qua các bài viết trên Fanpage/blog giúp khách hàng có cái nhìn khái quát hơn về hình ảnh spa của bạn và hiểu hơn về phương pháp được sử dụng ở spa. Đó là một cách tiếp cận có lợi cho cả hai bên. Người đọc có thêm khiến thức còn bạn có thêm khách hàng.

Điều gì tạo nên một Fanpage/blog hiêu quả?

Dưới đây là một số ví dụ minh họa mà bạn có thể sử dụng để tạo ra một Fanpage/blog tuyệt vời:

  • Cung cấp cho độc giả thông tin về các phương pháp điều trị cụ thể hoặc các dịch vụ ở spa của bạn. Khách hàng thường muốn tìm hiểu thêm về các quy trình phổ biến để họ có thể tự mình xem xét. Ví dụ làm thế nào để điều trị bằng laser thực sự hiệu quả? hay sự khác nhau giữa Botox và chất làm đầy là gì? Các bài viết như thế này cho người đọc một cái nhìn cụ thể và củng cố uy tín của bạn trên thị trường.
  • Cập nhật những phương pháp trị liệu hiện đại mà khách hàng có thể chưa từng nghe đến. Ví dụ, lưu dẫn hệ bạch huyết là gì, fibrin giàu tiểu cầu là gì, và nó hoạt động như thế nào? Các bài viết như thế này cho độc giả thấy rằng spa của bạn luôn đi đầu trong sử dụng các công nghệ và kỹ thuật mới nhất. Điều đó giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
  • Cung cấp các thông tin hữu ích về chế độ ăn uống, tập thể dục và chăm sóc da. Các bài viết như thế này cho khách hàng thấy bạn thật sự quan tâm đến họ chứ không chỉ đơn thuần bán hàng. Điều đó tạo ra niềm tin với khách hàng mới và xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiện có.
  • Đề cập đến những tin tức mới nhất trong ngành hoặc các phương pháp tốt nhấtgiải thích ý nghĩa của nó đối với spa và khách hàng của bạn.
  • Chia sẻ những câu chuyện của khách hàng, hoặc các ca trị liệu cụ thể. Bạn không thể tiết lộ danh tính khách hàng đã sử dụng dịch vụ của bạn. Nhưng bạn hoàn toàn có thể kể một câu chuyện hấp dẫn về trải nghiệm thực tế của khách hàng hiện tại hay một phương pháp trị liệu của spa cho khách hàng tiềm năng mà không cần tiết lộ danh tính thực của khách hàng. Kể lại một trị liệu trên khách hàng thực tế là một trong những cách tiếp thị hiệu quả nhất và Fanpage/blog là nơi hoàn toàn phù hợp để làm điều đó.
  • Hãy truyền thông về các giải thưởng, danh dự đặc biệt hoặc chứng nhận chuyên môn mà spa bạn nhận được. Công nhận từ một bên thứ ba cũng giúp củng cố uy tín của bạn trong lòng khách hàng.
  • Hãy cho khách hàng biết thông tin về đội ngũ nhân viên hay những sự thay đổi trong cơ sở vật chất của spa. Nâng cao chuyên môn và nâng cấp trang thiết bị là dấu hiệu cho thấy bạn liên tục cải thiện. Việc bạn cập nhật những thay đổi này tới khách hàng giúp tạo cảm giác thân quen và thoải mái khiến khách hàng cảm thấy gần gũi với bạn hơn.

Những Fanpage/blog có nội dung hấp dẫn không nhất thiết chỉ dưới dạng bài viết thuần túy. Thay vào đó bạn có thể trình bày nó dưới dạng video để phát huy triệt để sức mạnh quảng cáo bằng video. Ví dụ, bạn viết vài dòng rồi cho xuất hiện một video ngắn cỡ 2 phút giới thiệu một phương pháp hay sản phẩm chăm sóc da hỗ trợ phương pháp đó. Đối với trị liệu thẩm mỹ, nội dung khá phức tạp. Vì vậy cách đơn giản để mô tả các quy trình trị liệu một cách dễ hiểu cho khách hàng là sử dụng hình ảnh minh họa. Bởi vì spa là ngành dịch vụ đem đến sự thỏa mãn nhìn bằng mắt nên không gì hiệu quả hơn là dùng yếu tố trực quan.

Chìa khóa để có được một Fanpage/blog thành công

  • Sử dụng ngôn ngữ gần gũi thiết thực. Bạn vừa phải uyên bác như một chuyên gia vừa phải thân thiện như đang giao tiếp với khách hàng. Khi bạn thân thiện và có kiến ​​thức, nhiều người sẽ muốn đọc Fanpage/blog của bạn (và ghé thăm spa của bạn). Điều đó có nghĩa là bạn đang xây dựng niềm tin.
  • Đăng bài thường xuyên. Quan trọng là phải đăng bài thường xuyên theo một lịch trình cố định, có thể là hàng tuần, nửa tuần hoặc hàng tháng. Đăng bài thường xuyên giúp bạn trở nên thu hút với người đọc và cung cấp cho khách hàng thông tin mà họ mong đợi.
  • Quảng cáo Fanpage/blog của bạn. Bài viết trên Fanpage/blog thường tự xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, giống như việc tiếp thị spa của bạn, quảng cáo Fanpage/blog trên đa phương tiện sẽ mang lại kết quả tốt hơn nhiều. Bạn có thể chia sẻ đường link bài viết trên Fanpage/blog trong các chiến dịch quảng bá bằng email, nhúng đường link vào phần cuối email cá nhân và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Bạn có thể sử dụng quảng cáo gốc để tiếp cận đối tượng mới. Và bằng mọi cách cung cấp cho khách truy cập trang web vô số cơ hội like Panpage/đăng ký blog của bạn. Bằng cách đó, họ sẽ nhận được thông báo mỗi khi bạn đăng một bài viết mới.
  • Nhưng đừng quảng cáo quá mức. Hãy quảng bá Fanpage/blog của bạn để gây dựng lượng độc giả nhưng đừng sử dụng các bài viết trên blog để quảng cáo quá đà về spa của bạn. Mục đích chính của Fanpage/blog là cung cấp thông tin hữu ích đến người đọc chứ không phải là mẫu tin quảng cáo tiếp thị. Người tiêu dùng ngày nay có thể nhanh chóng nhận ra đâu là quảng cáo trá hình đâu là bài viết bổ ích. Bạn có thể nói về các phương pháp điều trị và sản phẩm cụ thể nhưng hãy giữ cho nó có tính cập nhật và chứa thông tin hữu ích nếu không muốn bị khách hàng quay lưng lại.
  • Tìm hiểu các phương pháp hay về viết bài trên Fanpage/blog. Bằng cách học hỏi các phương pháp viết bài trên Fanpage/blog, bạn sẽ tránh được “7 tội lỗi chết người trong tiếp thị nội dung bằng Fanpage/blog”.

Bạn không cần phải tự mình viết các bài trên Fanpage/blog

Dành thời gian để viết bài trên Fanpage/blog có thể còn khó khăn hơn là nghĩ ra các chủ đề. Điều hành spa là một công việc toàn thời gian nên bạn sẽ không có đủ thời gian để tự mình viết bài. Hãy lập ra cho mình một đội ngũ giúp bạn quảng cáo đến khách hàng để bạn có thể tập trung quản lý điều hành spa mà không bỏ lỡ cơ hội tiếp thị tốt.

Fanpage/Blog của bạn phải được thiết kế và quản lý có hiệu quả bởi vì đó là nơi thu hút lượng truy cập trang web lớn nhất của bạn. Nếu được thực hiện đúng, nó sẽ thu hút khách hàng tiềm năng và giữ cho các khách hàng thân thiết.

5. CÁC TRANG MẠNG XÃ HỘI: KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG CỦA BẠN

Marketing qua các trang mạng xã hội là một kênh truyền thông quan trọng đối với các spa trị liệu. Phương tiện này giúp nâng cao nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp của bạn, và đồng thời có thể tạo dựng danh tiếng cho đội ngũ nhân viên chủ chốt. Marketing qua mạng xã hội giúp bạn tập trung vào lượng khán giả mục tiêu bằng các yếu tố vị trí và nhân khẩu học khác. Bạn có thể tương tác với khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại, và đồng nghiệp một cách trực tiếp và gián tiếp.

Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ là một trong các chủ đề nóng nhất trên phương tiện truyền thông đại chúng gần đây. Ngày càng có nhiều những người nổi tiếng tiếp thị các quy trình và điều trị cập nhật nhất của mình, khiến cho sự quan tâm từ người hâm mộ và khán giả ngày càng tăng lên. Thực ra mà nói, các khách hàng là những người nổi tiếng này đang bán các dịch vụ cho bạn – điều bạn cần làm là kết nối các điểm với nhau bằng cách liên kết các quy trình được ưa chuộng này với spa trị liệu của mình.

Những người dùng đại chúng đang không chỉ lắng nghe từ những người nổi tiếng. Họ còn trao đổi với những người khác để tìm hiểu thêm về các cách làm đẹp. Bạn có thể tham gia trao đổi và tiếp cận mọi hội nhóm thông qua các trang mạng xã họi. Tuy nhiên bạn phải thực hiện một cách có chiến lược.

Cách sử dụng các trang mạng xã hội

Facebook, Twitter, YouTube, Instagram và Snapchat tất cả đều là những kênh mạng xã hội thích hợp để marketing cho spa trị liệu của bạn. Sử dụng các bài đăng để chia sẻ thông tin và khuyến khích khác hàng sử dụng dịch vụ để trở nên đẹp hơn. Những ý tưởng hay về nội dung gồm có:

  • Quà tặng đặc biệt – đối với một nhóm nhất định hoặc tất cả các nhóm người theo dõi
  • Liên kết đến nội dung của bạn, như là một video, blog hay một trang mẹo hay một nội dung chất lượng khác
  • Phản hồi các thắc mắc phổ biến về các quy trình
  • Cuộc thi và khảo thí – các chương trình này thường có sức hấp dẫn rất lớn đối với khán giả và không cưỡng lại được, và bạn cũng có thể học hỏi từ những chương trình đó
  • Ảnh trước và sau trị liệu – không bao giờ làm điều này mà không xóa tên và phải có sự cho phép trước của khác hàng ( trừ trường hợp khách hàng tự đăng các bức ảnh trước/sau lên các trang mạng xã hội của mình)

Do nền tảng của các mạng xã hội khác nhau, bạn cần có cách xử lý hình ảnh và nội dung bài đăng sao cho phù hợp. Ví dụ:

  • Instagram rất dễ nhìn, cho nên sẽ rất tốt để các spa trị liệu đăng hình ảnh. Thuê một thợ ảnh chuyên nghiệp để chụp ảnh về một số khách hàng vừa mới kết thúc quy trình trị liệu trong trạng thái vui vẻ. Đăng ảnh về các sản phẩm mới. Và chia sẻ ảnh về đội ngũ nhân viên spa của bạn để tạo dựng “sự thân mật bề ngoài”.
  • Twitter rất hoàn hảo để tạo ra những đoạn bùng nổ – những bình luận nhanh hoặc tin tức trong giây lát, các đường link chia sẻ, thông báo của khách hàng trị liệu.
  • Facebook cho phép bạn nói nhiều hơn, cho nên khá lý tưởng để chia sẻ link đến blog của bạn hay nội dung gần đây khác (có lời giới thiệu ngắn), lý tưởng để mời những người theo dõi tham dự các sự kiện đặc biệt, lý tưởng để đăng ảnh và liên kết đến các video mới. Tạo các hồ sơ Facebook riêng cho spa trị liệu của bạn và cho mục đích sử dụng riêng, và luôn tách riêng chúng. Không sử dụng tài khoản cá nhân của bạn để thu hút khách hàng.
  • Zalo đang lớn mạnh nhanh chóng, và người sử dụng Zalo bao gồm khán giả mục tiêu của bạn. Đây là một nơi tuyệt vời để chia sẻ ảnh đội ngũ nhân viên hay video hoặc tin nóng hổi về doanh nghiệp của bạn. Chủ trì các buổi Hỏi & Đáp hoặc phỏng vấn khách hàng hoặc một trong số các chuyên gia thẩm mỹ của bạn.
  • YouTube là kênh nhất định phải có để đăng các video ngắn. Sử dụng chúng để mô tả các quy trình cụ thể, hoặc thảo luận về cách lựa chọn quy trình hay demo một dịch vụ cụ thể

Các nguyên tắc

Dĩ nhiên, khi đăng tin bài về một người nào đó có tầm ảnh hưởng hoặc người được nhiều người biết đến, bạn cũng muốn các fan hâm mộ và người theo dõi chia sẻ nội dung bạn đăng về họ để mở rộng phạm vi ảnh hưởng của tin đăng. Tuy nhiên bạn cần nhớ marketing qua các trang mạng xã hội thực chất là đàm thoại. Quan trọng là thu hút khách hàng tiềm năng và người theo dõi trong các cuộc thảo luận qua lại. Cho nên hãy nghĩ về các trang mạng xã hội là các địa điểm nghe ngóng, nơi mà bạn có thể tìm hiểu về diều mà các khách hàng đang quan tâm và điều họ quan ngại. Sau đó tạo ra nội dung marketing cung cấp cái họ muốn nhất, và chia sẻ chúng.

Bạn càng biết rõ về các khán giả mục tiêu của mình, những bài đăng của bạn sẽ càng thú vị và được chia sẻ nhiều. Một vài ví dụ điển hình bao gồm:

  • Top 5 câu hỏi về Triệt Lông Lazer và câu trả lời
  • Làm đẹp theo Ngân sách: Chăm sóc Da Mùa hè chỉ dưới 500.000
  • [Hỏi & Đáp] Hiệu quả tiêm Botox kéo dài bao lâu?
  • Phân biệt giữa Botox và Chất làm đầy Dermal Filler
  • Đăng ký dành cho Sự kiện Ấn tượng Halloween, và nhận tư vấn miễn phí của chuyên viên.

Tránh những lời chào hàng không đổi, trừ khi bạn làm với nội dung marketing hai chiều. Người theo dõi sẽ cảm thấy không thích và họ sẽ dừng chú ý đến bạn. Thay vì vậy, việc chia sẻ nội dung bạn biết (hoặc nghĩ) có liên quan có khả năng rất cao để thu hút sự quan tâm của họ. Trao cho khách hàng tùy chọn để tìm hiểu thêm và họ có thể đưa ra quyết định theo dõi riêng. Nếu họ quyết định theo dõi, thì đây chính là lúc bạn cần tập trung suy nghĩ cách bán hàng cho loại khách hàng này.

Luôn thể hiện vai trò chuyên nghiệp trên phương diện có thể thăm dò ý kiến khi “phát biểu” trên phương tiện truyền thông đại chúng. Nếu người nào đó đăng một bình luận hay một thắc mắc trực tiếp, phản hồi càng sớm càng tốt, để thể hiện rằng bạn đang lắng nghe và duy trì cuộc nói chuyện đang diễn ra. Hãy nói, “Này, Tôi thích điều đó!” nếu một bài đăng thực sự thu hút sự quan tâm của bạn, và sau đó chia sẻ lại.

Khởi đầu bằng một kế hoạch chiến lược

Tương tác trên các trang mạng xã hội có thể là đàm thoại, tuy nhiên cần có một kế hoạch cho những cuộc thảo luận. Bạn phải xác định các mục đích truyền thông đại chúng của mình trước khi bạn có thể biết hoạt động marketing của bạn có hiệu quả không. Mục đích tương tác trên các trang mạng xã hội điển hình đối với spa trị liệu thường là tạo ra nhiều chỉ dẫn hơn, xây dựng thương hiệu riêng của bạn với tư cách là một nhà cung cấp trị liệu hoặc chuyên gia thẩm mỹ, nâng cao nhận thức về cơ sở spa của bạn, và duy trì chỉ dẫn hiện tại để tạo độ tin cậy và dẫn dắt khách hàng tiến tới việc đặt lịch hẹn dịch vụ.

Tùy vào mục tiêu mà bạn có thể xem xét sử dụng trang mạng xã hội nào để tiếp thị. Nếu đối tượng khách hàng là người trẻ, có thể là trên Instagram và Zalo. Thế hệ già hơn có xu hướng tìm hiểu thông tin thông qua Facebook. Một khi bạn biết được nơi tìm thấy họ, hãy cân nhắc về loại thông tin bạn sẽ cung cấp và vai trò của bạn trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng đang kiếm tìm. Họ quan tâm những quy trình hay điều trị nào nhất? Họ thường hỏi những câu hỏi nào? Điều gì ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của họ?

Các khách hàng thường sử dụng các trang mạng xã hội cùng với các công cụ khác để tìm hiểu thông tin về các cách làm đẹp, quyết định lựa chọn spa trị liệu thuận tiện và tín nhiệm nhất để “gửi gắm niềm tin” vào một liệu trình cụ thể. Với một chiến lược truyền thông qua trang mạng xã hội được hoạch định tốt, bạn có thể giới thiệu doanh nghiệp của mình, tự tạo kênh truyền tải thông tin hữu ích nhất tới người nghe, và thiết lập mối quan hệ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn bạn khi họ sẵn sàng tiến tới

6. EMAIL MARKETING: CÁC CHIẾN DỊCH KHUYẾN KHÍCH VÀ CHUYỂN ĐỔI

Bạn dùng email hàng ngày. Việc nghe nhiều về Fanpage/blogging và phương tiện truyền thông đại chúng những ngày này, không làm giảm tầm quan trọng của email trong marketing. Email có thể làm những điều mà các kênh khác không thể, tuy nhiên nó cũng có thể liên kết rất tốt với các kênh khác. Kết hợp email với một website mạnh, blogging thông minh, và sử dụng mạng xã hội sáng tạo, và bạn có cái để tạo ra những chiến dịch được định mục tiêu tốt, có tính thúc đẩy. Hãy sẵn sàng để phát triển spa trị liệu của bạn.

Email đặc biệt hiệu quả để chỉ dẫn. Bạn có thể giữ liên lạc với những người ghé thăm website và bất kỳ người nào khác cho phép bạn trao đổi với họ qua email. Bạn có thể phản hồi riêng với chỉ một người, tuy nhiên email thực sự hữu dụng khi bạn sử dụng để nhắm đến các nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể.

Nội dung chuyển đổi

Những email hiệu quả có cấu trúc giống nhau, bao gồm:

  • Một dòng chủ đề thu hút kích thích người nhận mở ra và đọc thông tin của bạn
  • Phần chính nội dung xúc tích cung cấp thông tin có giá trị
  • Các link đến website hoặc blog của bạn
  • Lời kêu gọi hành động không cưỡng lại được
  • Tên người nhận cụ thể, không chỉ là tên doanh nghiệp chung chung như là “Moon Spa”

Bạn có thể gửi một loạt các email theo mục tiêu định trước, chẳng hạn cho các chương trình xúc tiến bán hàng một lần, các chương trình đặc biệt từng tháng tới các khách hàng mục tiêu. Cách làm này có thể tạo ra những điều bất ngờ. Hãy gửi email liên tục, thường 4 đến 5 thư. Chủ đề chung là giống nhau (và được gửi đến khu vực quan tâm cụ thể của người nhận), nhưng nội dung của từng email cá nhân là khác nhau.

Việc sử dụng phần mềm tự động marketing đảm bảo email được định thời gian chính xác. Các phần mềm này cho phép bạn dừng gửi thêm email đến người nhận mà đã phản hồi lại. Dữ liệu theo dõi của phần mềm chỉ ra email hay lời kêu gọi hành động nào đã dẫn đến phản hồi của người đó, cho nên bạn có thể xác định mức độ chuyển đổi của email nào là tốt nhất.

Sau đây là cách thức thực hiện. Giả sử bạn muốn quảng bá các phương pháp chăm sóc trị liệu da mặt đến một nhóm khách hàng mục tiêu đã thể hiện sự quan tâm tuy nhiên chưa đặt lịch tư vấn hoặc hẹn gặp. Dòng e-mail chuyên đề gửi tới khách hàng của bạn có thể như sau:

Email #1: Bạn đã cân nhắc đến việc sử dụng Mặt nạ trẻ hóa?

  • Link đến 1 hoặc 2 bài blog về các mặt nạ trẻ hóa
  • Lời kêu gọi hành động: kêu gọi hoặc trả lời nhiều thông tin hơn

Email #2: Mặt nạ sẽ không có nhiều hiện tại?

  • Link đến trang web của bạn có mô tả các loại mặt nạ
  • Danh sách các loại mặt nạ hiện có
  • Lời kêu gọi hành động: sắp xếp đặt lịch tư vấn miễn phí ngay

Email #3: Có một liệu pháp điều trị da hoàn hảo dành cho bạn

  • Link đến trang web của bạn mô tả các phương án
  • Danh mục liệu pháp điều trị da đề xuất
  • Link đến bài blog về một loại điều trị
  • Lời kêu gọi hành động: kêu gọi đặt câu hỏi, hoặc bố trí lịch hẹn ngay

Email #4: Nhận những thông tin về chăm sóc da cập nhật nhất

  • Quảng bá blog của bạn là nguồn thông tin hiện có, duy trì sự tham gia của mọi người
  • Link đến bài viết ví dụ
  • Lời kêu gọi hành động: đăng ký vào blog của chúng tôi

Hãy sử dụng các nhóm e-mail chuyên đề để khuyến khích và gia tăng cơ hội bán dịch vụ cho các khách hàng cũ cũng như những khách hàng tiềm năng mới. Trong ví dụ trên, bạn có thể nhắm tới khách hàng đã sử dụng các dịch vụ khác tại spa như triệt lông nhằm tăng khả năng họ sử dụng dịch vụ khác. Bạn cũng có thể gửi khuyến mại hàng tháng về các sản phẩm và dịch vụ nhất định. Hoặc bạn có thể phân khúc khách hàng theo độ tuổi, đưa ra một số chương trình bán hàng cho đối tượng khách từ “20-29” và một số chương trình cho khách hàng từ “40-49”.

Việc tăng lượng khách hàng mua dịch vụ lặp lại là quan trọng đối với spa trị liệu của bạn như đối với bất kỳ loại doanh nghiệp nào. Nghiên cứu cho thấy việc giữ chân một khách hàng hiện có với các lần mua hàng lặp lại hiệu quả gấp 5-7 lần so với thu hút một khách hàng mới. Khách hàng cũ thường có xu hướng mua thường xuyên hơn, và chi nhiều hơn khi mua hàng.

Giữ chân khách hàng, hay sự trung thành của khách hàng đều nhờ có sự tín nhiệm của khách hàng qua các trải nghiệm tích cực. Trao đổi thông tin với khách hàng mục tiêu qua email giúp củng cố trải nghiệm tích cực đó. Theo thời gian, bạn có thể chuyển đổi khách hàng trung thành thành “người ủng hộ thương hiệu” cho spa của bạn. Không có phương thức marketing nào tốt hơn (hoặc có tính hiệu quả về chi phí) hơn cách đó.

Thực hiện E-mail Marketing ra sao?

Để đảm bảo các chiến dịch email thành công, bạn phải làm một số việc sau:

  • Theo luật định, bạn không thể gửi các email marketing cho bất kỳ người nào trừ phi bạn được họ cho phép. Khi ai đó cho bạn địa chỉ email của họ bằng cách đăng ký vào blog của bạn hoặc đường dẫn bạn cung cấp, tải xuống một phần nội dung có giá trị, họ đang tự động “chọn” để nhận thông tin qua e-mail từ bạn.
  • Luật cũng đòi hỏi mỗi e-mail marketing có tùy chọn không đăng ký, cho nên người nhận có thể chọn dừng nhận email từ bạn. Để giảm thiểu tối đa rủi ro đó, bạn sẽ muốn định dạng marketing email của mình một cách phù hợp, chỉ gửi những e-mail có liên quan, và luôn đảm bảo quy ước e-mail phù hợp.
  • Nếu e-mail của bạn rơi vào mục “spam”, người nhận sẽ không bao giờ xem chúng. Các nhà cung cấp internet có quy định về chính sách spam khác nhau nên bạn phải cài đặt chữ ký DKIM  trên máy chủ email của mình hoặc thực hiện các bước khác để xác định nhận dạng của mình. Làm như vậy sẽ đảm bảo các e-mail của bạn đến được tay người cần nhận một cách suôn sẻ.
  • Những vấn đề khác về định dạng e-mail. Có quá nhiều người sử dụng các thiết bị di động có màn hình nhỏ, bạn muốn email của mình dễ đọc trên bất kỳ màn hình có kích thước ra sao thì phải thiết kế phù hợp với các thiết bị đầu cuối đó.

Tất cả các việc làm phía trên là để tăng khả năng thành công với marketing email. Nhưng liệu số lượng người nhận phản hồi có như bạn mong muốn không? Việc nghiên cứu các dữ liệu sẽ mang đến cho bạn những kết quả chính xác về hiệu quả của e-mail marketing. Hãy so sánh các kết quả cho từng chiến dịch email marketing. Đó có thể là lượt người đăng ký theo dõi blog của bạn cao hơn, số lượng cuộc hẹn hoặc tư vấn nhiều hơn, lượt tải nội dung quà tặng giá trị nhiều hơn, doanh thu sản phẩm cao hơn… bất cứ kết quả nào mà chiến lược marketing của bạn mang lại.

Nghiên cứu các kết quả marketing hai chiều sẽ giúp bạn học được nhiều hơn. Hiểu chi tiết về cái bạn cần thực hiện và cái không nên thực hiện sẽ cho phép bạn liên tục cải thiện cách marketing của mình để tạo ra các kết quả tốt hơn.

Tùy vào kênh tiếp thị mà số liệu thống kê bạn cần kiểm tra có thể khác nhau. Đối với email marketing, bạn có thể cân nhắc số liệu thống kê về:

  • Tỷ lệ mở thư – khách hàng sẽ không xem được thư chào hàng của bạn nếu họ không mở thư
  • Tỷ lệ nhấp chuột truy cập (CTR) – khách hàng đã mở thư của bạn nhưng họ đã phản hồi lại bằng cách nhấp chuột vào website của bạn chưa?
  • Tỷ lệ tăng danh sách người đăng ký theo thời gian

Tỷ lệ nhấp chuột truy cập là tỷ lệ phần trăm người nhận đã phản hồi chính là mục đích khi gửi email, bất kể là chủ đề nào. Hãy nghiên cứu dữ liệu của bạn để xem (những) phân khúc khách hàng nào đang thực hiện bước tiếp theo và thư chào hàng nào khiến cho khách hàng quan tâm và có phản hồi. Tìm kiếm thông tin chi tiết như là khách hàng thuộc phân khúc nào đang phản hồi và họ phản hồi đối với những lời chào hàng nào. Nếu những cá nhân nhất định không bao giờ phản hồi về bất kể điều gì trong thời gian dài, hãy cân nhắc việc xóa họ ra khỏi danh sách nhận e-mail của bạn.

Điều gì thúc đẩy người đọc email thực hiện nhấp chuột và đường link và truy cập? Hai điều – đúng lúc và liên quan. Bạn muốn đạt được điều gì đó từ chiến dịch của mình tuy nhiên người nhận của bạn muốn biết điều gì liên quan đến họ ở trong đó. Các quy trình và điều trị thẩm mỹ trị liệu đều rất cá nhân. Một cách để cá nhân hóa email của bạn là sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn về mặt cảm xúc. Trong ví dụ về luồng công việc trong các ví dụ phía trên, bạn đã nhìn thấy các từ như:

  • Trẻ hóa
  • Cảm thấy tuyệt vời
  • Hoàn hảo với bạn
  • Phải chăng
  • Những thông tin cập nhật mới nhất

Nếu để ý bạn sẽ thấy chúng tôi cố ý tránh sử dụng các từ tuyệt đối mà làm quá như gợi ý các kết quả không chân thực hoặc đảm bảo kết quả.  Chúng tôi cũng không sử dụng những từ có thể xúc phạm tự trọng của ai đó. Những khách hàng tiềm năng muốn được giúp đỡ và hỗ trợ, không phán xét. Cho nên hãy nói về cách bạn hợp tác với họ để giúp tạo ra phiên bản có thể tốt nhất về chính bản thân họ.

Việc gửi thư tín đúng đến khách hàng mục tiêu đúng tạo ra phản hồi nhiều nhất. Tuy nhiên bạn có thể tạo thêm chương trình khích lệ khách mua hàng như đưa ra chiết khấu hay giá chào độc quyền nhằm thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.

Truyền đạt ý nghĩa của các từ khẩn cấp (ví dụ như “chỉ tuần này”). Tuy nhiên hãy lưu ý không lạm dụng chương trình khuyến mãi, bởi vì khách hàng tiềm năng hay hiện tại luôn hi vọng có thêm đặc quyền. Cách đó khiến bạn giống như một người chuyên chiết khấu và làm giảm thương hiệu của bạn – hẳn đây không phải là danh tiếng chuyên nghiệp mà spa bạn muốn có.

Luôn tạo sự thú vị và có lẽ hơi bất ngờ một chút cho nội dung e-mail của bạn. Thông tin đào tạo lần một, giá chào đặc biệt mang tính chiến lược lần tiếp theo. Thỉnh thoảng thêm nội dung gì đó vui vui  – một đoạn phim hoạt hình, đoạn trích hài hước hoặc thông tin không quan trọng đáng trích dẫn. Với cách đó, người nhận email của bạn sẽ háo hức chờ đón thư sau đó của bạn hơn, và spa của bạn sẽ nhận được kết quả email marketing đưa bạn lên vị trí cạnh tranh hàng đầu.

7. QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN: TRIỂN KHAI QUẢNG CÁO ĐỂ TĂNG PHẠM VI TIẾP CẬN

Tiếp thị tại chỗ cho phép spa của bạn phát triển một nguồn dữ liệu khách hàng cho bạn sử dụng trong thời gian dài, mang lại lưu lượng tìm kiếm mà không phải trả phí liên tục. Danh sách e-mail đăng ký tham gia nhận tin từ bạn thường có chất lượng cao. Sẽ có phân nhóm riêng (và phát triển) người theo dõi trên các trang mạng xã hội. Và thêm vào đó là danh sách khách hàng đánh giá bạn trên Google Maps. Bây giờ spa của bạn chắc chắn đang ở chế độ tăng trưởng.

Nhưng bạn có thể làm nhiều hơn nữa để mở rộng phạm vi tiếp cận spa với những khách hàng tiềm năng mới. Ở đây chúng ta sẽ nói về quảng cáo trả phí. Bạn có thể sử dụng quảng cáo trả phí tích hợp với các chiến dịch tiếp thị đa kênh khác hoặc sử dụng như một kỹ thuật độc lập để quảng bá dịch vụ của bạn.

Các cơ hội quảng cáo trả phí có nhiều kiểu

Trả phí theo nhấn chuột, hay PPC

Đây là những quảng cáo bạn thấy ở đầu kết quả tìm kiếm. Chúng xuất hiện dựa trên từ khóa bạn lựa chọn cũng như các yếu tố mục tiêu khác. Bạn có thể quảng cáo thông qua Google AdWords, Yahoo!, và Bing. Những quảng cáo này vừa có liên quan vừa kịp thời, xuất hiện giống như những người tìm kiếm đang xem xét mua hàng.

Quảng cáo hiển thị

Các “quảng cáo banner” này xuất hiện trên các trang web khi bạn truy cập. Quảng cáo được hiển thị dựa trên các tiêu chí nhắm tới mục tiêu cụ thể. Bạn có thể kết hợp văn bản, ảnh, hình ảnh đồ họa và video vào quảng cáo của mình.

Quảng cáo truyền thông xã hội

Không bị thụt lùi, ngày càng có nhiều nền tảng truyền thông xã hội cung cấp các tùy chọn quảng cáo trả phí. Đứng đầu trong số đó là Facebook, nhưng bạn cũng có thể quảng cáo trên Twitter, Instagram và các kênh khác. Bạn có thể sử dụng quảng cáo tại đây để củng cố và mở rộng khả năng hiển thị các bài đăng trên mạng xã hội của mình. Bởi các nền tảng truyền thông xã hội thu thập nhiều dữ liệu về người dùng của họ, bạn có thể nhắm mục tiêu chi tiết quảng cáo của mình.

Quảng cáo di động

Nhiều người hiện nay sử dụng thiết bị di động hơn là laptop hay máy tính để bàn để thực hiện tìm kiếm trực tuyến. Không ngạc nhiên, quảng cáo trên thiết bị di động đang trở nên phổ biến như một công cụ để tạo ra khách hàng tiềm năng và truyền cảm hứng cho các cuộc trò chuyện. Quảng cáo trên điện thoại di động được thiết kế với các màn hình nhỏ, đặt các giới thiệu về dịch vụ của bạn theo nghĩa đen trong tay khách hàng tiềm năng của bạn cho dù chúng ở đâu.

Quảng cáo bám đuổi

Đây là những quảng cáo mà mọi người thấy sau khi họ đã truy cập vào trang web của bạn, trong khi họ đang xem một số trang web hoặc nền tảng truyền thông xã hội khác. Trang web của bạn sử dụng cookie để tìm và theo dõi những khách hàng tiềm năng này. Mục đích của những quảng cáo này là để nhắc nhở khách hàng tiềm năng những điều họ quan tâm về trang web của bạn, giúp họ dễ dàng quay lại trang web của bạn và thực hiện giao dịch mua đó (hoặc thực hiện bước tiếp theo). Vì lý do đó, quảng cáo nhắm bám đuổi rất súc tích: thường là các quảng cáo đơn giản về nội dung gói VIP, ưu đãi đặc biệt, v.v.

Quảng cáo tự nhiên

Bạn có thể không quen thuộc với quảng cáo “tự nhiên”. Không giống như các loại quảng cáo khác, đây không phải là đề nghị bán hàng mà là nội dung thông tin. Bạn trả phí để đặt ở trang web của người khác. Được định dạng giống với các trang của trang web đó, vì vậy nó trông “tự nhiên”. Vì dự định là cung cấp thông tin, quảng cáo gốc của bạn có thể là đồ họa thông tin, video hoặc bài viết, nhưng luôn dài hơn đáng kể so với các loại quảng cáo khác. Các khía cạnh bán hàng là tinh tế, đến trong các hình thức xây dựng thương hiệu và liên kết dẫn trở lại trang web của bạn.

Spa trị liệu có thể gặt hái những lợi ích từ quảng cáo trực tuyến trả phí

Việc triển khai quảng cáo trực tuyến cho phép bạn nhanh chóng tạo ra các kết quả tiếp thị, giúp cho phương tiện truyền thông “tự có” của bạn (các kênh tiếp thị tại chỗ khác) bắt kịp và phát triển. Bạn có thể bật và tắt chiến dịch quảng cáo ngay lập tức và nhận dữ liệu theo thời gian thực để theo dõi kết quả. Theo cách đó, bạn có thể sửa đổi nội dung hoặc chi tiết quảng cáo khác khi đang di chuyển, nếu cần, thay vì chờ cho đến khi chiến dịch của bạn kết thúc để đánh giá kết quả và lên kế hoạch thay đổi cho lần tiếp theo.

Thậm chí bạn có thể sử dụng thử nghiệm A / B để đánh giá từng yếu tố quảng cáo một. Bạn có thể xem từ, màu sắc, vị trí, v.v. nào thúc đẩy nhiều nhấp chuột và chuyển đổi nhất. Dữ liệu quảng cáo PPC về tỷ lệ nhấp chuột, khối lượng tìm kiếm từ khóa, v.v. cũng giúp bạn làm sắc nét các khía cạnh khác của chiến lược tiếp thị trong nước của bạn.

Liên kết tất cả lại với nhau

Sử dụng phương tiện trả phí để tạo khách hàng tiềm năng và truyền cảm hứng tăng tỷ lệ chuyển đổi có thể là một chiến thuật hiệu quả, nhưng quảng cáo trả phí khá phức tạp. Hãy hiểu về nó thật kỹ lưỡng nếu không muốn liên tục chi tiền. Bạn phải biết mình đang làm gì để thiết lập và quản lý chiến dịch để tạo ra kết quả, hiệu quả về chi phí. Rõ ràng bạn phải chọn các kênh có nhiều khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu nhất. Nhưng bạn cũng cần cân nhắc:

  • Thiết kế quảng cáo
  • Nội dung quảng cáo
  • Vị trí quảng cáo
  • Nhắm mục tiêu
  • Chọn và theo dõi từ khóa
  • Giá và ngưỡng đặt giá
  • Chiến lược và tạo trang đích
  • Quản lý chiến dịch, bao gồm theo dõi và phân tích hiệu suất

Bạn có thể không muốn theo dõi mọi chỉ số (có rất nhiều số liệu), nhưng bạn nên phân tích ít nhất:

  • Tỷ lệ nhấp chuột
  • Phí trả theo nhấp chuột
  • Số lượng chuyển đổi
  • Phí trả theo chuyển đổi

Nếu bạn thấy tỷ lệ nhấp chuột cao, điều đó có nghĩa là mọi người nhìn thấy quảng cáo của bạn và đủ quan tâm để xem nút nhấn Mua hàng của bạn ở đâu. Nếu họ không thực hiện bước tiếp theo (như tải xuống sách điện tử, đăng ký sự kiện bạn tổ chức, lên lịch cuộc hẹn) điều này đồng nghĩa với việc bạn đã mất tiền. Bạn đã trả phí cho nhấp chuột, nhưng bạn không thu lại được bất kỳ doanh thu nào.

Giá mỗi nhấp chuột dao động tùy thuộc vào tập khách hàng bạn nhắm tới, kênh bạn chọn, khi quảng cáo của bạn được hiển thị và các yếu tố khác. Nếu thực hiện không đúng, bạn dễ dàng lãng phí rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng theo chỉ dẫn thì quảng cáo trả tiền có sức mạnh vô cùng. Ở điểm này, một đội ngũ marketing có kinh nghiệm truyền thông được trả phí có thể tạo ra sự khác biệt giữa thất bại và thành công.

Nếu bạn trả phí để quảng cáo cho spa của mình, kênh này cần được tích hợp với chương trình tiếp thị tại chỗ tổng thể của spa. Kênh quảng cáo trả tiền có thể hỗ trợ việc kết nối với khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ tin cậy với họ. Quảng cáo trả phí thường xuyên xuất hiện đầu tiên trong các kết quả tìm kiếm, giúp tăng giá trị thương hiệu và tên tuổi của bạn đối với khách hàng tìm kiếm. Việc thường xuyên nhìn thấy tên spa của bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm sẽ giúp cho khách hàng nhớ đến tên thương hiệu spa, nội dung và dịch vụ của bạn hơn. Điều đó xây dựng niềm tin và sự tin tưởng của khách hàng , và tách bạn ra khỏi cạnh tranh ( Còn nữa…)

Đọc tiếp phần 3 tại đây.

Comments are closed.

//]]>