Thụy Sĩ – Đất Nước Xinh Đẹp Và Hạnh Phúc

Đất nước xinh đẹp và hạnh phúc

Thụy Sĩ – Đất Nước Xinh Đẹp Và Hạnh Phúc

Nội Dung Bài Viết

Thế giới có nhiều cảnh đẹp. Đó là Grand Canyon tại Arizona, Mỹ; là thác nước Niagara hùng vĩ nằm giữa biên giới Mĩ và Canada; là Meteora của Hy Lạp với những tu viện được xây trên các núi đá cheo leo chót vót; những bức tượng Pharaon với những cột đá “chống trời” tại Luxor, Ai Cập; những ngôi đền Angkor ghi dấu ấn thời gian của một nền văn minh Campuchia cổ tại Siem Reap; là nhà thờ Sagrada Familia tại Barcelona, kiệt tác kiến trúc của Gaudi hay Duomo tại Milan mà để xây dựng mất tới 5 thế kỉ…

Cây cầu gỗ xưa nhất Châu Âu Chapel dài 240m
Cây cầu gỗ xưa nhất Châu Âu Chapel dài 240m

Đấy thực sự là những kiệt tác của thiên nhiên hay do bàn tay con người tạo ra mà chúng tôi may mắn đã từng được đặt chân, chiêm ngưỡng. Tuy nhiên Thụy Sĩ vẫn gây cho tôi những ấn tượng vô cùng đặc biệt. Đất nước Thụy Sĩ đâu cũng đẹp. Cái đẹp hiện hữu khắp nơi, khắp mọi vùng miền mà mọi người dân đều được hưởng chứ không chỉ là một đôi điểm danh lam thắng cảnh.

Đến Thụy Sĩ bạn sẽ dễ bị ngất ngây trước phong cảnh, thiên nhiên. Nó cho ta cái cảm giác thơ mộng, tinh khiết, thanh bình và giàu có. Đất nước của núi, hồ, của những rừng cây, bãi cỏ xanh rờn nhấp nhô với những ngôi nhà xinh xắn. Trời phú cho đất nước này một thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, nhưng hơn nữa người Thụy Sĩ đã biết giữ gìn, chăm sóc cho thiên nhiên của mình.

Người Thụy Sĩ rất có ý thức bảo vệ thiên nhiên
Người Thụy Sĩ rất có ý thức bảo vệ thiên nhiên

Chúng tôi đáp tàu hỏa từ Geneva đi Montreux, nơi diễn ra hội nghị các đại diện của tập đoàn giáo dục SEG. Tàu đi dọc hồ Geneva, mất chừng hơn giờ đồng hồ. Phong cảnh dọc đường thật đẹp. Nhìn qua cửa sổ, bên trái là những dãy núi nhấp nhô, những ngôi nhà, những con cầu bắc qua các ngọn núi, những ruộng bậc thang mà mùa hè xanh mướt. Bên phải là hồ, bên kia hồ là rặng Alpes. Một bức tranh thiên nhiên thật đẹp. Lúc tàu đi ngang qua Lausanne (thủ phủ của Ủy ban Olimpic quốc tế) chúng tôi được chứng kiến một cảnh sắc thật là ngoạn mục. Trên cao là núi tuyết phủ trắng xóa. Lưng chừng là những dải mây trắng muốt như bông, vắt ngang qua những ngọn núi. Những đám mây do phản xạ của ánh sáng của mặt trời tạo thành những màu sắc khác nhau: đám trắng như tuyết, đám vừa xám vừa bạc như kim, rồi đám hừng lên thành một màu vàng rưc. Trên là núi, là mây, dưới là hồ. Nước hồ xanh biếc. Những lúc trời hừng, mặt hồ lấp lánh tỏa sáng như ngàn vạn vây cá lấp lánh. Tuy đã giữa mùa đông mà các bãi cỏ vẫn xanh. Rồi những lâu đài, biệt thự ven hồ, trông thật thanh bình và thơ mộng.

Đoàn tàu ở Thụy Sĩ
Đoàn tàu ở Thụy Sĩ

Nơi chúng tôi họp là thành phố nhỏ Montreux với khoảng 23 nghìn dân. Tại đây năm 1936 Liên Xô, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kì cùng các nước khác đã kí kết công ước Montreux nổi tiếng về các eo biển Thổ Nhĩ Kì mà những ngày này dư luận đang quan tâm. Thành phố nhỏ nhưng xinh xắn, nằm trên núi (cao hơn mặt nước biển 390m), nhìn ra hồ Geneva. Khách sạn chúng tôi nghỉ, cũng nằm cạnh hồ, sáng sớm hay ban đêm ngồi ăn ở restaurant nhìn ra hồ thật tuyệt. Đẹp và thơ mộng. Bên cạnh là khách sạn Montreux Palace nổi tiếng, nơi ban nhạc Deep Purple trước đây thường biểu diễn. Sân trước khách sạn là tượng Vladimir Nabokov – nhà văn Nga, giải thưởng Nobel văn học. 17 năm cuối đời ông đã sống tại Montreux. Lev Tolstoy,Tchaikovsky và Igor Stravinsky (nhạc sĩ vĩ đại Nga) cũng như nhiều tên tuổi thế giới đã từng sống ở đây. Nơi đây có phòng thu nhạc của Queen nhóm nhạc rock với ca sĩ huyền thoại Freddy Mercury.

Trong chương trình hội nghị, bạn cho chúng tôi đi thăm quan một số trường thuộc tập đoàn SEG. Đa số các trường nằm trên núi, mặt nhìn xuống hồ (và bên kia lại là núi). Cảnh quan rất đẹp. Qua cửa sổ phòng học hay từ balcon phòng ở sinh viên ta có thể nhìn thấy toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Mỗi mùa một cảnh sắc. Mùa đông tuyết trắng, mùa hè xanh mát, mùa thu lá vàng óng ả đan màu với những thảm cỏ xanh. Trông thật thích mắt.

Phong cảnh thiên nhiên ở Thụy Sĩ
Phong cảnh thiên nhiên ở Thụy Sĩ

Thụy Sĩ không chỉ đẹp bởi cảnh sắc thiên nhiên với các làng quê. Thành phố của họ cũng rất đẹp. Đó là Geneva thanh bình với đài phun nước cao 147m nổi tiếng trên hồ Leman. Geneva là thành phố của Liên Hợp Quốc các tổ chức cũng như hội nghị quốc tế.

Đó là Bern thủ đô cổ kính, di sản thế giới UNESCO, thành phố được coi là sạch đẹp nhất châu Âu. Bern được bao bọc bởi con sông Aere thơ mộng. Thành phố nổi tiếng với những tháp đồng hồ cổ, rất nhiều đài phun nước được chạm khắc hoa mỹ. Bern cũng nổi tiếng bởi những căn hầm trữ rượu độc đáo trước mỗi cửa hàng trong thành phố.

Thành phố cổ tích của Thụy Sĩ
Thành phố cổ tích của Thụy Sĩ

Đó là Zurich, một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới. Tại thành phố này, mùa thu năm ngoái chúng tôi đã có những ngày tuyệt vời bên những người bạn học thời sinh viên đi từ Đức sang. Zurich vừa bình yên cổ kính, vừa sầm uất với những cửa hàng sang trọng. Zurich đẹp bởi hồ, những rặng núi, ngọn đồi, hệ thống kênh rạch, đài phun nước và những lâu đài.

Một góc ký túc xa của trường Đại học
Một góc ký túc xa của trường Đại học

Đó là Luzern cổ kính với cây cầu gỗ Chapel bắc qua sông Reuss. Cây cầu là biểu tượng của thành phố với lịch sử hàng trăm năm. Cầu bắc chéo qua sông, trên cầu cứ mỗi 100m người ta lại vẽ và treo một bức tranh mô tả những sự kiện lịch sử trọng đại của thành phố. Dưới gầm cầu là hoa, dưới sông là thiên nga bơi lội, trên mặt sông là hải âu bay lượn. Những phố cổ với những quán ăn, cửa hàng đồng hồ hay đồ lưu niệm. Đến Luzern chỉ một lần mà không muốn rời xa.

Nói về các thành phố của Thụy Sĩ thì dài, không thể kể hết trong một bài viết. Bạn có thể hình dung qua một số bức tranh chụp về đất nước này.

Một góc khung cảnh ở Thụy Sĩ
Một góc khung cảnh ở Thụy Sĩ

Thiên nhiên đẹp, thành phố đẹp, nhưng đó chưa phải là tất cả. Điều mà gây ấn tượng nhất đối với tôi chính là chất lượng cuộc sống của người dân ở đây. Ở Thụy Sĩ bạn sẽ có cảm giác mọi cái đều ở chất lượng cao nhất, từ rau cỏ thực phẩm, mỹ phẩm, chất lượng hàng hóa, phương tiện giao thông, nhà cửa. Tất cả mọi thứ đêu được kiểm duyệt hết sức khắt khe.

Để minh họa cho mức sống của người dân Thụy Sĩ, tôi xin ghi lại đây đôi điều mình nghe và chứng kiến tận mắt:

– Một người Thụy Sĩ gốc Việt trước kinh doanh nhà hàng, nay nghỉ mất sức mỗi tháng nhận trợ cấp 5800 franc (tương đương 5800$). Tất nhiện, số tiền trợ cấp phụ thuộc vào mức độ đóng thuế trước đây, nhưng với tôi con số này thực sự ấn tượng. Trẻ con đi học (trường công), hàng ngày trường có xe đưa đón 4 lần, kể cả về ăn trưa tại nhà.

– Người Thụy Sĩ thích xây nhà trong rừng, giữa thiên nhiên. Một khi người dân đã mua đất, xây nhà thì bất cứ ở đâu nhà nước cũng phải xây đường, nối điện nước tới đó. Nơi nào có đủ 500 người là phải có bến xe bus hay xe lửa.

Giao thông công cộng chủ yếu ở Thụy Sĩ là xe lửa hoặc xe buýt
Giao thông công cộng chủ yếu ở Thụy Sĩ là xe lửa hoặc xe buýt

– Ở Nga hay nhiều nước khác, nghề quét dọn đường phố, làm vệ sinh nơi công cộng thường được coi là nghề thấp kém chỉ dành cho dân từ các nước SNG. Ở Thụy Sĩ, đây là một nghề lương cao và chỉ dành cho người có quốc tịch Thụy Sĩ.

– Mọi người, không kể giàu nghèo, đã vào bệnh viện là được chăm sóc tốt, bình đẳng như nhau.

Thụy Sĩ thật sự là một đất nước xinh đẹp và hạnh phúc!

5/5 - (1 bình chọn)

Nguồn tham khảo

Chia sẻ bài viết:
Thẻ bài viết:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

icon chữ thập
Methode Physiodermie – Thương hiệu Dược Mỹ Phẩm thiên nhiên trị liệu từ Thụy Sĩ

✡ Cung cấp giải pháp chăm sóc da đặc trị và chuyên nghiệp cho khách hàng, Spa, SkinCare, Thẩm Mỹ Viện, Clinic,… Chặng đường hơn 45 năm nghiên cứu và phát triển, Physiodermie luôn đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của ngành Dược Mỹ Phẩm Thụy Sĩ.
Bạn đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của Physiodermie? Đặt lịch soi da và tư vấn hoàn toàn miễn phí ngay:

You Might Also Like

KẾT NỐI

Shopping Cart