Da bị Corticoid – Nhận biết nhanh trước khi gặp biến chứng

da bị corticoid

Da bị Corticoid – Nhận biết nhanh trước khi gặp biến chứng

Viêm da do sử dụng corticoid có thể khiến da nổi sẩn đỏ, ngứa râm ran, châm chích, đỏ ửng và giãn mao mạch. Ở những trường hợp nặng, hàng rào bảo vệ da có thể bị phá vỡ hoàn toàn gây viêm đỏ nặng và nổi mụn trứng cá ồ ạt. Vậy làm cách nào để nhận biết nhanh da bị nhiễm corticoid để tránh những biến chứng nặng nề sau đó?

Mất bao lâu để sản phẩm chăm sóc da phát huy tác dụng?

1. Với sản phẩm làm sạch

“Bạn sẽ nhìn thấy sự khác biệt ngay lập tức, kể cả khi sữa rửa mặt đó có thích hợp với bạn hay không. Nếu da bạn bị khô ngay sau khi rửa mặt, chứng tỏ sản phẩm đó hoàn toàn không phù hợp, còn khi bạn cảm thấy da mặt mình mềm mịn thì sản phẩm đó đích thị là dành cho bạn vì nó đang nuôi dưỡng hơn là huỷ hoại làn da bạn”. Phó Giáo sư Lâm sàng Mona Gohara, Đại học Yale cho biết.

Các sản phẩm làm sạch thường có thể thấy được hiệu quả ngay sau khi sử dụng

Còn đối với những sữa rửa mặt làm sạch mụn chứa salicylic acid hiệu quả sẽ phát huy trong vòng 1 đến 2 tuần và nhận thấy được kết quả sau 3 tháng. Vì sữa rửa mặt thuộc dòng sản phẩm rửa trôi sau khi thoa nên với các sữa rửa mặt đặc trị phải cần một khoảng thời gian để thấy được hiệu quả.

2. Với sản phẩm đặc trị

Anti-redness Micro Gel điều trị da bị corticoid lâu năm

Đa phần các sản phẩm đặc trị như: trị mụn, trị nám hay dưỡng trắng đều cần một khoảng thời gian tương đối dài để phát huy tác dụng. Lấy ví dụ một sản phẩm đặc trị mụn chứa saliscylic acid, benzoyl peroxide,.. có khả năng giảm lượng dầu và ảnh hưởng của vi khuẩn, bụi bẩn xung quanh mụn. Khi thoa sản phẩm trực tiếp lên các nốt mụn bạn sẽ thấy được những tác dụng đầu tiên sau 3-7 ngày sử dụng. Tín hiệu thuyên giảm của các nốt mụn từ 1 đến 2 tuần và cải thiện đáng kể là trong vòng 6 tuần. Chu kỳ của tế bào da là 28 ngày và thường thì sau một tháng chúng ta mới có thể nhìn thấy sự khác biệt. Vì thế, nếu không thấy bất kỳ dấu hiệu thuyên giảm nào trong suốt 3 tháng, lúc này mới nên đổi qua sử dụng sản phẩm khác.

Xem thêm: Những sai lầm thường gặp khi Da nhiễm độc Corticoid

Nhận biết nhanh da bị corticoid

1. Dựa trên thời gian phát huy tác dụng của sản phẩm

Như đã đề cập ở trên, một sản phẩm chăm sóc da chất lượng cần thời gian tối thiểu là 28 ngày để phát huy tác dụng. Vậy nên để nhận biết da bị corticoid nhanh nhất hãy để ý thời gian phát huy tác dụng của sản phẩm đối với làn da.

Corticoid có trong thuốc nào? – Nhận biết để bảo vệ làn da trước khi quá muộn

Nền da căng mịn chỉ sau 1 đêm sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid

Điều đáng kinh ngạc nhất là da bạn sẽ trở nên láng mịn và căng bóng chỉ sau 1 đêm. Tiếp theo, tất cả các nốt mụn sẽ xẹp, gom cồi nhanh chóng và biến mất nhanh sau 2-3 ngày sử dụng. Da trắng bật tông nhanh rõ rệt, các vùng sạm nám, tàn nhang cũng mờ dần sau 1 tuần. Các dấu hiệu lão hóa đặc biệt là nếp nhăn nông đến sâu cũng nhờ mỹ phẩm chứa corticoid mà trở nên mờ nhạt và được lấp đầy sau 7-10 ngày sử dụng.

Sở dĩ kem trộn làm được điều này bởi tác dụng giữ nước và kháng viêm mạnh mẽ của thành phần corticoid có trong kem. Do đó, chúng không mất quá nhiều thời gian để thấy được hiệu quả như mỹ phẩm chăm sóc da thông thường. Điều này đánh vào tâm lý của người tiêu dùng muốn làm đẹp nhanh chóng. Nhưng tiềm ẩn sau đó là những tác dụng phụ nghiêm trọng cho làn da.

2. Dựa trên phản ứng của da khi ngưng sử dụng

da nhiem corticoid1

Cách nhận biết nhanh da bị corticoid thứ hai là dựa trên phản ứng của da khi ngưng sử dụng. Bởi sau thời gian dài sử dụng sản phẩm chứa corticoid với tần suất và nồng độ cao, da sẽ bị lệ thuộc và bùng phát khi ngưng đột ngột. Các biểu hiện nhận biết da bị corticoid khi ngưng dùng cụ thể:

• Da khô, bong tróc đóng mài cứng kèm theo sẩn đỏ dày đặc.
  • Xuất hiện mụn nước, mụn li ti có đầu mủ. Nhiều trường hợp chảy nước vàng do tiết dịch vì mủ ở mụn vỡ ra, gây cảm giác ngứa rát rất khó chịu.
  • Cảm giác ngứa râm ran cả ngày khiến bệnh nhân gãi nhiều gây tổn thương bề mặt da.
  • Da nóng rát và ửng đỏ khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, hơi nóng như đứng gần bếp gas, khi đi ra nắng.
  • Viêm da kích thích, viêm da tiếp xúc dị ứng,…
  • Đặc biệt các triệu chứng này giảm rất nhanh khi bôi lại sản phẩm đã từng sử dụng có chứa corticoid.

Tìm hiểu thêm:

Viêm da Corticoid và các bệnh viêm da ở mặt

Phân biệt biểu hiện Da bị nhiễm Corticoid và Viêm da Demodex