Mụn nấm men hay mụn ẩn? Nhầm lẫn tai hại khiến trị mụn mãi không khỏi

Mun nam men va mun an

Mụn nấm men hay mụn ẩn? Nhầm lẫn tai hại khiến trị mụn mãi không khỏi

Dùng cả thanh xuân để trị mụn ẩn nhưng không khỏi! Có khả năng bạn đang bị mụn nấm men và cần update ngay cách trị mụn nấm men từ chuyên gia Physiodermie!

Mụn nấm men là vấn đề da đang “nổi như cồn” thời gian gần đây, được nhiều diễn đàn chia sẻ liên tục. Đây được xem là một “chủng loại” mụn khá khác biệt và khó đối phó. Trên thực tế, mụn nấm men không hẳn là mụn,  được liệt vào nhóm bệnh nhiễm trùng nang lông. Tuy nhiên biểu hiện của chúng lại dễ nhầm lẫn với mụn ẩn nên được gọi phổ biến với cái tên “mụn nấm men”. Bạn không thể xử lý tình trạng viêm da này theo phương pháp điều trị mụn thông thường.

1. Tên khoa học chính thức

• Mụn nấm men: Hay fungal acne (mụn nấm) có tên khoa học là Malassezia folliculitis hay Pityrosporum folliculitis. Loại mụn này là kết quả của viêm nang lông gây ra do nấm Malassezia phát triển quá mức trong nang lông.

Nấm Malassezia được xếp trong các “cư dân” phổ biến trên hệ vi sinh của da. Chúng thường chung sống hòa bình trên da và chỉ gây nên vấn đề da trong các điều kiện cụ thể (như khi da tổn thương hàng rào bảo vệ).

• Mụn ẩn: Không có tên khoa học chính thức, thường được gọi là u nang comedones. Loại mụn này hình thành do sự tích tụ của dầu, bụi bẩn và vi khuẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông. Mụn ẩn không gây sưng viêm, có nhân nằm sâu bên trong nang lông.
mun nam men 1
Mụn nấm men và mụn ẩn có hình thái giống nhau nhưng tên gọi khác nhau

2. Phân biệt mụn nấm men và mụn ẩn

Mụn nấm men có đặc điểm kiểu hình tương tự với mụn ẩn, mụn trứng cá do steroid. Tuy nhiên, chúng vẫn có các điểm phân biệt riêng và cần được điều trị với các phương pháp khác nhau. Dễ phân biệt nhất là mụn ẩn không sưng viêm, trong khi đó cách nhận biết mụn nấm men là có thể gây ngứa và khó chịu.

Viêm da do nấm thường ngứa dai dẳng trong khi mụn ẩn không gây khó chịu

Mụn nấm men

• Có biểu hiện như các nốt sần, mụn mủ dạng nang đơn hình.
  • Chúng có kích thước 1-2mm
  • Không có nhân mụn trứng cá và ngứa dữ dội.
  • Xuất hiện phổ biến ở mặt, ngực, lưng trên,…
  • Thông thường khi nặn mụn này sẽ thấy dịch đặc và trắng, khác với nhân mụn trứng cá thường thấy.
  • Có thể sưng đỏ và mọc thành vùng.
  • Có khả năng lây lan qua đồ dùng cá nhân.

Mụn ẩn

• Nốt sần nhỏ li ti.
  • Kích thước to nhỏ khác nhau
  • Có thể xuất hiện thành từng vùng.
  • Không gây sưng viêm, không ngứa, không khó chịu.
  • Dễ lan rộng nếu không điều trị.
mun nam men 2
Viêm da do nấm thường ngứa dai dẳng trong khi mụn ẩn không gây khó chịu

3. Nguyên nhân hình thành mụn nấm men và mụn ẩn

Có một số nguyên nhân chung khiến thúc đẩy hình thành hai loại mụn này gồm:

• Một số tác động từ môi trường như ô nhiễm, khói bụi
  • Cơ thể dễ đổ mồ hôi, dính bụi bẩn, dầu nhờn nhiều nhưng vệ sinh chưa đúng cách
  • Tăng tiết bã nhờn
mun nam men 3
Mụn nấm men và mụn ẩn có những nguyên nhân hình thành khác nhau

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân đặc thù gây nên hai loại mụn này như sau:

Thời tiết nóng ẩm, dễ đổ mồ hôi chính là môi trường dễ gây mụn nấm men. Bên cạnh đó, nấm Malassezia tồn tại nhờ hấp thụ lipids. Vì thế, da nhờn ẩm chính là môi trường sống lý tưởng cho nấm.

Mụn ẩn:

• Vệ sinh da không sạch, bít tắc lỗ chân lông khiến hình thành nhân mụn dưới da
  • Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, stress, căng thẳng
  • Chế độ ăn uống không cân bằng
  • Nội tiết tố tự thân

>> Xem thêm: Bị mụn nội tiết tố phải làm sao? Giải pháp phục hồi da mụn không thâm sẹo

Mụn nấm:

• Mất cân bằng hệ vi sinh trên da, nấm Malassezia phát triển mạnh và ngược lại
  • Môi trường nóng ẩm, da nhờn, lỗ chân lông to
  • Da tổn thương khiến hàng rào bảo vệ da bị mỏng yếu (như do nhiễm Corticoid, chăm sóc sai cách sau xâm lấn,…), tạo điều kiện cho nấm Malassezia xâm nhập vào lớp sừn gây vấn đề da.
  • Chăm sóc da không đúng cách, mặc quần áo bó sát

4. Điều trị mụn nấm men cùng chuyên da chăm da Physiodermie

Viêm da do nấm men không dễ để điều trị do người bệnh khó nhận biết sớm, dễ nhầm lẫn trong khâu chẩn đoán, quá trình điều trị cần kiên nhẫn và sự hợp tác từ bệnh nhân. Hơn thế nữa, da nhiễm nấm men thường kèm theo những vấn đề khác như mụn trứng cá, bít tắc lỗ chân lông, viêm da tiết bã,…

Nhằm giúp việc điều trị, chăm sóc da nhiễm nấm men dễ dàng hơn, chuyên gia Physiodermie  đã lên phác đồ chung và gợi ý một số sản phẩm giúp bạn đối phó với loại nấm này hiệu quả.

mun nam men 4
Điều trị mụn ẩn và mụn nấm men cần phương pháp riêng phù hợp

Mụn nấm men

• Sử dụng thuốc chống nấm: Bôi hoặc uống theo chỉ định của bác sĩ.
  • Ngưng sử dụng sản phẩm chứa fatty acid, ester hoặc có nền dầu, đặc biệt là Benzoyl Peroxide vì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm dạng lỏng, nhẹ nhàng để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da.
  • Sử dụng hoạt chất làm sạch sâu, có tính năng tiêu sừng như Salicylic Acid, Lactic Acid, Sulfur hoặc Tea Tree để loại bỏ tế bào chết, giảm tiết dầu và ngăn ngừa sự phát triển của nấm.

>> Pro – Microbiome Lotion Nước thần Organic cân bằng da bổ sung lợi khuẩn (Organic)

Mụn ẩn

• Kết hợp tẩy tế bào chết hóa học AHA/BHA làm thông thoáng lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình đào thải nhân mụn.

>> Micropeeling AHA Thanh tẩy AHA hữu cơ hồi sinh tế bào da (Organic)

• Ngưng sử dụng các sản phẩm hoặc thói quen gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn phát triển.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc.

>> Xem thêm: Da nhiễm corticoid và tương quan với mụn nấm men Malassezia

Để được tư vấn chính xác vấn đề da, bạn có thể gửi ảnh cho chuyên gia Physiodermie qua fanpage Methode Physiodermie nhé!