Viêm da do ký sinh trùng Demodex và nguyên nhân da thay đổi bất thường trong quá trình điều trị

Viêm da do ký sinh trùng Demodex là một căn bệnh dễ bỏ qua và dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm da khác bởi có triệu chứng tương đồng với các bệnh như: viêm da tiếp xúc, mụn trứng cá,… Da người khỏe mạnh vẫn có thể tồn tại ký sinh trùng Demodex. Khi suy giảm miễn dịch hay da bị yếu ký sinh trùng Demodex sẽ có điều kiện tăng sinh nhanh chóng gây nên tình trạng viêm da.

Ký sinh trùng Demodex sống ở bên trong các nang lông và tuyến bã nhờn trên da

Vòng đời của ký sinh trùng Demodex.

Vòng đời của ký sinh trùng Demodex sẽ đi qua chu kỳ sống gồm 5 giai đoạn: Trứng, ấu trùng, tiền nhộng, nhộng và con trưởng thành.

Trung bình vòng đời của ký sinh trùng Demodex sẽ kéo dài khoảng 18- 24 ngày. Đầu tiên, chúng giao phối ở đỉnh nang lông, gần bề mặt da. Sau đó, con cái sẽ di chuyển đến vị trí tuyến bã nhờn hoặc nang lông để tiến hành đẻ trứng. Trong 4 ngày tiếp theo, ấu trùng Demodex sẽ nở và bắt đầu bò đến ống bã nhờn bắt đầu một giai đoạn mới của cuộc sống – tiền nhộng. Khi tiền nhộng xâm nhập vào bề mặt da, chúng lớn dần thành nhộng.

Nhộng Demodex bò chậm trên da và chui vào lại nang lông nơi chúng trưởng thành và có thể giao phối, quá trình từ ấu trùng Demodex nở sau đó biến thành một con ve trưởng thành thường mất khoảng 7 ngày. Ký sinh trùng chết và phân hủy trong nang lông hoặc tuyến bã nhờn gây ra tình trạng viêm da do ký sinh trùng Demodex.

Tổng tuổi thọ của Demodex là từ 18- 24 ngày

Vì sao da thay đổi bất thường trong quá trình điều trị

Thông thường khi phát hiện bị viêm da do ký sinh trùng Demodex, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị theo các hướng như sử dụng thuốc bôi, thuốc uống hoặc các phương pháp điều trị xâm lấn như laser, lăn kim và đặc biệt được quan tâm gần đây nhất đó chính là dùng dược mỹ phẩm.

Tuy nhiên, do cơ chế sinh trưởng của ký sinh trùng và nhiều nguyên nhân khác nhau mà làn da của người bệnh có thay đổi thất thường trong quá trình điều trị.

Ký sinh trùng chết và phân hủy trong nang lông hoặc tuyến bã nhờn gây ra phản ứng dị ứng trên da

Một số phương pháp được dùng để điều trị Demodex

Điều trị bằng thuốc bôi, thuốc uống, laser, lăn kim,… mang tới hiệu quả điều trị nhanh, nhưng không thể đảm bảo tiêu diệt tận gốc ký sinh trùng. Không những vậy, tác dụng phụ của các giải pháp này vô hình ức chế các lợi khuẩn vốn có trên da gây mất cân bằng hệ sinh thái da và khiến hàng rào bảo vệ da bị yếu đi, tạo cơ hội cho Demodex tấn công trở lại.

Khi điều trị viêm da do ký sinh trùng Demodex bằng dược mỹ phẩm là lựa chọn an toàn hơn và đang được nhiều chuyên gia tin dùng. Nguyên nhân bởi dược mỹ phẩm đặc trị có khả năng cân bằng hệ vi sinh trên da. Đồng thời các sản phẩm giúp làm sạch sâu, cắt nguồn thức ăn của Demodex và hỗ trợ tiêu diệt chúng một cách an toàn, thuận theo sinh lý làn da.

Nguyên nhân da thay đổi bất thường khi điều trị

Tuy nhiên trong quá trình điều trị, tình trạng da cũng sẽ có những thay đổi bất thường, lúc tưởng như hồi phục hoàn toàn, lúc lại nổi mụn và ngứa lại. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Thứ nhất, có thể do da bắt đầu đáp ứng sản phẩm, kích hoạt lại hệ miễn dịch bình thường giúp phục hồi, khỏe da từ gốc.

Giặt giũ chăn, gối và phơi nắng thường xuyên giúp phòng bệnh viêm da do ký sinh trùng Demodex

Hoặc lý giải khác, trên bề mặt da người bệnh gồm có: Demodex trưởng thành, nhộng, tiền nhộng, ấu trùng, trứng. Dược mỹ phẩm sẽ làm sạch dầu bã nhờn oxi hóa là nguồn thức ăn ưa thích của Demodex, ức chế sự phát triển của ký sinh trùng. Khi Demodex trưởng thành chết đi, không sinh sản được nhiều như trước da sạch và khỏe hơn, các triệu chứng giảm.

Nhưng sau đó, trứng, ấu trùng, tiền nhộng và nhộng sẽ phát triển và tiếp tục gây ngứa. Lúc này dược mỹ phẩm sẽ tiếp tục tiêu diệt từng lớp Demodex trưởng thành kế thừa và quá trình này được lặp đi lặp lại cho đến khi da khỏe mạnh hoàn toàn.

Quá trình này tạo nên sự thay đổi bất thường trên da trong quá trình điều trị và có thể mất khoảng 1-3 tháng tùy tình trạng da, cơ địa, chế độ sinh hoạt,… Nhưng kết quả cuối cùng là làn da được phục hồi hoàn toàn, hàng rào bảo vệ tự nhiên được củng cố, tăng đề kháng tự nhiên chống lại được các tác nhân bên ngoài.

Viêm da do ký sinh trùng Demodex sau khi điều trị khỏi có cần duy trì sử dụng dược mỹ phẩm không?

Viêm da do ký sinh trùng Demodex có thể chữa khỏi nhanh chóng nếu được thăm khám kịp thời và áp dụng phác đồ điều trị phù hợp. Nhưng sau khi trị liệu thành công thì viêm da do ký sinh trùng Demodex vẫn hoàn toàn có thể tái phát lại nếu da bị tổn thương, đề kháng yếu, không được làm sạch đúng cách.

Soi da tươi là phương pháp chuẩn xác nhất để xác định được các loài Demodex gây bệnh trên da

Do đó, việc ưu tiên sau khi điều trị khỏi đó là tiếp tục duy trì sử dụng sản phẩm trị liệu điều trị phù hợp. Việc trị liệu ký sinh trùng Demodex triệt để không đơn giản chỉ là đặc trị ở một thời điểm mà còn là quá trình gia tăng sức khỏe làn da, tái cấu trúc hàng rào bảo vệ da của bạn.

Skincare hàng ngày là một trong những cách chính giúp làn da của bạn được sạch sẽ và khỏe mạnh. Dù làn da đang khỏe mạnh, hay gặp các vấn đề về mụn, viêm da do Demodex, corticoid,… thì đều không thể bỏ qua bước làm sạch, cân bằng, dưỡng ẩm. Routine skincare với sản phẩm phù hợp sẽ giúp da thông thoáng, se khít lỗ chân lông, cung cấp dưỡng chất cho da này, mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh, giúp bạn loại bỏ ký sinh trùng đáng ghét và ngăn chặn sự quay trở lại của chúng.

Điều trị viêm da do Demodex tại nhà cùng dược mỹ phẩm Thụy Sĩ

Dược mỹ phẩm là “cứu tinh” đồng hành cùng bạn trong hành trình phục hồi làn da lâu dài. Dược mỹ phẩm Methode Physiodermie là thương hiệu Thụy Sĩ tiên phong cho dòng sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm da do ký sinh trùng Demodex.

Anti redness Emulsion và Anti-redness Micro gel là cặp đôi sản phẩm dùng ngày và đêm giúp diệt vi khuẩn Demodex.

Bộ đôi chứa chiết xuất tinh dầu thiên nhiên nồng độ cao nhất thị trường, cùng với công nghệ lợi khuẩn, công nghệ thẩm thấu MEIMA độc quyền. Nhờ đó, thời gian điều trị viêm da do ký sinh trùng Demodex sẽ được rút ngắn đáng kể.

Dược mỹ phẩm giúp da thích ứng dần, khỏe từ bên trong mà không bị khô căng hay bong tróc, hoàn toàn có thể sử dụng hàng ngày thay thế mỹ phẩm thông thường.

Giải pháp CẤP TỐC điều trị Demodex từ bác sĩ Chuyên Khoa Da Liễu

Hãy liên hệ ngay Hotline: 028 3516 3751 của Physiodermie để được tư vấn 1:1 cùng chuyên gia và lên phác đồ điều trị viêm da do ký sinh trùng Demodex phù hợp bạn nhé!

Tham khảo thêm tại: https://physiodermie.vn/