Chứng đỏ mặt (Rosacea) và Những nguy hiểm tiềm ẩn

chứng đỏ mặt

Chứng đỏ mặt (Rosacea) và Những nguy hiểm tiềm ẩn

Rosacea hay còn gọi là chứng đỏ mặt là một tình trạng ửng đỏ của da nếu không được điều trị kịp thời có thể trở nặng theo thời gian. Triệu chứng bệnh có thể bùng phát trong khoảng thời gian hàng tuần, thậm chí hàng tháng. Sau đó, triệu chứng sẽ dần thuyên giảm trước khi bùng phát một lần nữa. Bệnh Rosacea dễ bị nhầm lẫn với mụn trứng cá, viêm da kích thích, phản ứng dị ứng hay các vấn đề khác về da. Vậy chứng đỏ mặt là gì và chúng tiềm ẩn những nguy hiểm ra sao?

Chứng đỏ mặt là gì?

Chứng đỏ mặt hay còn gọi là bệnh rosacea là một bệnh ngoài da gây nên tình trạng mẩn đỏ ở mặt (mũi, cằm, má, trán) và kèm theo mụn đỏ, mụn sần thậm chí là mụn trứng cá. Bệnh sẽ làm vùng da trở nên đỏ hơn, lâu ngày dẫn đến tình trạng các mao mạch máu lộ rõ trên bề mặt da và có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Chứng đỏ mặt là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của rosacea có thể bùng lên trong thời gian vài tuần đến vài tháng sau đó giảm dần. Tuy nhiên một số trường hợp nếu không được điều trị sớm sẽ có xu hướng tăng theo thời gian và trở nên nghiêm trọng hơn. Rosacea có thể bị nhầm lẫn với mụn trứng cá, viêm da dị ứng hoặc các vấn đề về da khác.

Nguyên nhân gây ra chứng đỏ mặt

Rosacea chủ yếu hình thành do 2 nguyên nhân chính: yếu tố bên trong và yêu tố tác động từ bên ngoài.

• Yếu tố bên trong: Rosacea thường gặp ở những người bị rối loạn hệ thống thần kinh (dây thần kinh, tĩnh mạch, động mạch)
  • Yếu tố tác động từ bên ngoài: tác hại từ kem trộn, mỹ phẩm chứa corticoid khiến cho da mất đi hàng rào bảo vệ và trở nên mỏng yếu. Lúc này, sự mất cân bằng trên da tạo điều kiện cho một loại ký sinh trùng có tên demodex phát triển mạnh và gây ra chứng đỏ mặt. Nói cách khác demodex là một tác nhân gây nên chứng đỏ mặt.

Xem thêm: 13 điều bạn cần biết về demodex – cách điều trị, chăm sóc và phòng tránh hiệu quả

Dấu hiệu và triệu chứng

Sự xuất hiện của bệnh rosacea có thể thay đổi tùy vào tình trạng da khác nhau. Không phải tất cả các dấu hiện và triệu chứng tiềm năng đều xuất hiện cùng một lúc, nhưng chúng sẽ bao gồm ít nhất một trong những dấu hiệu chính được liệt kê dưới đây:

• Giai đoạn 1 – Mặt đỏ bừng: rất nhiều người mắc bệnh rosacea có tiền sử da bị ửng đỏ thường xuyên. Tình trạng đỏ mặt có thể xuất hiện và biến mất trong chốc lát khi có tác động từ bên ngoài, đây thường là dấu hiệu sớm nhất của bệnh.
Giai đoạn 1 - Mặt đỏ bừng:
Giai đoạn 1 – Mặt đỏ bừng:
  • Giai đoạn 2 – Da ửng đỏ liên tục, lộ mao mạch: tình trạng da mặt ửng đỏ xuất hiện với tần suất và thời gian lâu hơn. Lúc này da của người bệnh sẽ ửng đỏ liên tục như bị rám nắng và kéo dài trong khoảng thời gian nhất định. Các mạch máu nhỏ dần xuất hiện kèm theo tình trạng giãn mao mạch lộ rõ trên da mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.
Giai đoạn 2 - Da ửng đỏ liên tục, lộ mao mạch
Giai đoạn 2 – Da ửng đỏ liên tục, lộ mao mạch
  • Giai đoạn 3 – Mụn đỏ và mụn mủ kéo dài: các mụn đỏ hay mụn mủ thường là dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân bị rosacea. Thỉnh thoảng các mụn đỏ có thể giống như mụn trứng cá, nhưng không có mụn đầu đen. Và thường kèm theo cảm giác ngứa, châm chích ở khu vực xuất hiện mụn.
Giai đoạn 3 - Mụn đỏ và mụn mủ kéo dài
Giai đoạn 3 – Mụn đỏ và mụn mủ kéo dài
  • Giai đoạn 4 – Ban đỏ xuất hiện liên tục: Ở giai đoạn này, ban đỏ xuất hiện với tần suất thường xuyên không thể kiểm soát được. Tình trạng giãn mao mạch cũng trở nên nặng hơn, dày chi chít trên nền da sần sùi kèm theo mụn mủ.
Giai đoạn 4 - Ban đỏ xuất hiện liên tục
Giai đoạn 4 – Ban đỏ xuất hiện liên tục

Ngoài các biểu hiện chính được liệt kê trên đây, chứng đỏ mặt còn kèm theo các triệu chứng tiềm năng khác bao gồm:

• Da khô: khô ráp là một trong những biểu hiện khi bị mắc các bệnh về da khác. Đối với chứng đỏ mặt, phần trung tâm của da thường trở nên thô ráp và khô căng thậm chí bong tróc.
  • Da bị dày lên: trong một số trường hợp của bệnh, da có thể bị dày lên và to ra từ các mô dư thừa, dẫn đến một tình trạng gọi là rhinophyma (Rosacea phì đại thường gặp ở vùng mũi). Và tình trạng này xảy ra phổ biến trên mũi, khiến mũi có hình dạng giống hình củ.
  • Nóng rát và châm chích:

Những nguy hiểm tiềm ẩn và cách điều trị chứng đỏ mặt

Chứng đỏ mặt không chỉ gây mất thẩm mỹ cho người mắc phải mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt làm cho da trở nên nhạy cảm hơn nếu không chữa trị kịp thời. Để hạn chế bệnh tái phát và diễn biến nặng, khi gặp phải chứng đỏ mặt cần hạn chế hoặc loại bỏ các yếu tố thúc đẩy bằng các cách sau đây:

• Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng kem chống nắng và các vật dụng che chắn
  • Tránh xa các thực phẩm và nước uống gây ra các triệu chứng bệnh rosacea như đồ uống nóng, chứa caffein và thức ăn có nhiều gia vị vì chúng tác động tới huyết mạch, làm cho các thành mạch giãn nở và nổi trên da
  • Không chà xát, gãi hay kỳ cọ chỗ da bị ửng đỏ khiến các triệu chứng nặng thêm.
  • Tránh dùng mỹ phẩm chứa cồn, bạc hà, cam thảo hoặc có hương liệu.
  • Tránh dùng mỹ phẩm khó tan trong nước, khó tẩy rửa hoặc lột da bằng hóa chất hay các tiến trình siêu mài mòn…
  • Sử dụng serum và kem dưỡng chuyên dụng điều trị chứng đỏ mặt và giãn mao mạch
Anti - Redness Emulsion điều trị viêm da demodex, khắc phục chứng đỏ da mặt rosacea
Anti – Redness Emulsion điều trị viêm da demodex, khắc phục chứng đỏ da mặt rosacea

Không có cách chữa trị bệnh Rosacea dứt điểm, nhưng bạn có thể kiểm soát nó bằng điều trị triệu chứng. Hội chứng đỏ mặt ảnh hưởng rất khác nhau đối với từng tình trạng da và có thể mất thời gian để tìm ra cách quản lý tình trạng của bạn. Cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh là tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn để tìm ra một chu trình điều trị chuẩn chỉnh và tránh các tác nhân làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tham khảo sản phẩm điều trị chứng đỏ mặt từ Physiodermie:

Serum trị giãn mao mạch FL

Bộ đôi kem ngày – kem đêm Anti – Redness