Mụn nang – Kẻ thù nguy hại đối với làn da!

mụn nang

Mụn nang – Kẻ thù nguy hại đối với làn da!

Không chỉ gặp phải ở tuổi dậy thì, mụn vẫn có thể xuất hiện ở làn da của người trưởng thành. Và một trong những loại mụn khó điều trị nhất chính là mụn trứng cá dạng nang – thể nặng nhất của mụn trứng cá. Để có thể kiểm soát và điều trị triệt để tình trạng này, bạn cần hiểu rõ mụn nang là gì và nguyên nhân hình thành nên chúng.

Mụn nang là gì?

Là thể nặng nhất của mụn trong tất cả các loại mụn, mụn nang hình thành theo từng ổ, là những túi mụn ẩn sâu dưới da, chứa đầy dịch mủ và gây đau nhức, sưng viêm. Cũng giống như mụn nốt sần, mụn nang rất đau nếu chẳng may chạm phải, khi mụn phát triển đến kích thước lớn và viêm nhiễm nặng có thể để lại tổn thương, sẹo rỗ trên da sau khi điều trị. Khác với các loại mụn khác phát triển và phục hồi nhanh chóng, mụn nang có thời gian ủ mụn khá lâu và điều trị khó khăn hơn rất nhiều, tốc độ phục hồi của mụn sau tổn thương cũng kéo dài khá lâu.

Mụn nang

Khi gặp phải loại mụn này nhất định phải điều trị với một quy trình chăm sóc da được tư vấn bởi các bác sĩ da liễu, chuyên viên tư vấn chứ không nên tự ý chữa hoặc nặn mụn tại nhà. Cách duy nhất để điều trị được mụn nang chính là giữ nguyên tình trạng của chúng, tuyệt đối không được nặn, để chúng chín dần và thoát ra khỏi bề mặt da, bởi nếu nặn mụn, “thúc ép” chúng sẽ chỉ làm mụn sưng to, sâu hơn và mất nhiều thời gian hơn để lành.

Xem thêm: Phân biệt các loại mụn thường gặp – Hiểu đúng để trị đúng!

Nguyên nhân hình thành mụn nang

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên mụn
  • Nguyên nhân chính hình thành các loại mụn nói chung là do sự bít tắc lỗ chân lông và mụn nang cũng không phải là ngoại lệ. Khi bụi bẩn, vi khuẩn, bã nhờn và các tế bào chết tích tụ lại mà không được làm sạch kịp thời sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn.
  • Nguyên nhân thứ hai là sự thay đổi nội tiết tố ở các giai đoạn như dậy thì, phụ nữ thời kì mang thai, chu kì kinh nguyệt. Khi đó, các hormone trong cơ thể bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến tuyến dầu khiến lượng dầu được tiết ra nhiều quá mức so với bình thường. Bề mặt da dầu nhờn tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn (P.Acnes) trên da hoạt động mạnh hơn và hình thành mụn.
  • Nguyên nhân thứ ba là do hormone androgen (hóc môn nam) hoạt động mạnh làm rối loạn tuyến hóc môn trong cơ thể sinh ra mụn. Đó cũng là lí do vì sao nam giới khi gặp phải các vấn đề về mụn thường là các tình trạng nặng hơn nữ giới.
  • Ngoài các nguyên nhân trên thì bên cạnh đó còn có một số yếu tố góp phần thúc đẩy mụn nang phát triển mạnh mẽ hơn như sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nặn mụn không đảm bảo, da bị nhiễm corticoid…

Kiểm soát và điều trị mụn trứng cá dạng nang

Để kiểm soát và điều trị mụn trứng cá dạng nang bạn cần lưu ý những điều sau:

1. Không được nặn mụn

Tác động của lực nặn mụn lên da sẽ khiến da để lại thâm sẹo trong thời gian dài

Mụn được chia làm 2 loại: mụn viêm và mụn không viêm. Sợi bã nhờn, mụn đầu trắng và mụn đầu đen thuộc loại mụn không viêm còn mụn trứng cá, mụn mủ, nốt sần, mụn nang thuộc loại mụn viêm. Đối với mụn nang, khi mụn có dấu hiệu tấy đỏ nhưng chưa có mủ nổi lên bề mặt, nhân mụn đang nằm khá sâu bên trong da, bạn tuyệt đối không được nặn nó. Bởi bất cứ tác động nào vào mụn nang khi chúng chưa gom cồi sẽ làm tổn thương vùng mụn dưới da gây lây lan qua vùng da xung quanh đó khiến mụn mới mọc lên nhiều hơn. Tác động của lực nặn mụn lên da sẽ khiến da để lại thâm sẹo trong thời gian dài. Và khi nặn mụn nang bạn cũng không thể lấy được toàn bộ nhân mụn và mủ từ bên trong ra, nên việc hết mụn sau khi nặn là điều không thể.

2. Cắt giảm lượng sữa trong chế độ ăn

Sữa có chứa hàm lượng dưỡng chất cao cung cấp nhiều lợi ích cho da và cơ thể con người tuy nhiên khi bạn đang gặp phải tình trạng mụn đặc biệt là mụn nang, sữa có thể làm mụn trở nên nặng hơn. Khi bạn nạp quá nhiều sữa vào cơ thể khiến cơ thể không kịp tiêu hóa và xử lí, quá trình đào thải độc tố đó sẽ biểu hiện lên da, dẫn đến sự xuất hiện ồ ạt của mụn mủ, mụn nang.

3. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

Thức khuya, stress, chế độ sinh hoạt không khoa học cũng là một yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến các vấn đề da bạn gặp phải. Stress và hormone có một mối liên hệ chặt chẽ với nhau và chúng thường sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng mụn nang của bạn. Ngoài ra, ngủ đủ giấc và thường xuyên tập thể dục mỗi ngày cũng như duy trì một chế độ ăn lành mạnh, tránh những thực phẩm nhiều đường và nhiều chất béo là cách để nuôi dưỡng 1 làn da khỏe mạnh và tránh phát sinh mụn nang.

4. Sử dụng sản phẩm đặc trị

Mụn nang là một trong những loại mụn rất khó điều trị và có thể gây ra những hậu quả cho da như thâm mụn, sẹo rỗ trong thời gian dài khiến da bạn mất đi độ mịn màng vốn có. Khi gặp phải tình trạng này, bạn cần sử dụng các sản phẩm đặc trị chứa vitamin A, BHA/AHA, tinh dầu ngưu bàng,.. để làm mềm và kháng viêm nốt mụn, kích thích mụn mau chóng gom cồi và trồi lên trên bề mặt da.

Actinyl No.1

Với thành phần kết hợp giữa các loại essential oil và dẫn xuất của vitamin A – Retinyl Palmitate, Actinyl No.1 là serum đặc trị tận gốc mụn nội tiết, mụn nang, mụn bọc mạnh nhất trong tất cả các sản phẩm đặc trị mụn của Physiodermie. Serum Actinyl No.1 giúp làm giảm kích ứng mụn sưng viêm nhờ tác dụng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, điều hòa sự bài tiết bã nhờn của tuyến bã nhờn trên da, giúp đầu mụn nhanh khô, không bưng mủ, tấy đỏ.

Tham khảo: Serum đặc trị mụn nội tiết, mụn nang Actinyl No.1

Hi vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn nang cũng như nguyên nhân gây nên để có thể lựa chọn cách điều trị đúng đắn, tránh những hậu quả khôn lường mà mụn để lại!