Nên dùng thuốc trị Demodex hay dược mỹ phẩm điều trị?

thuoc tri demodex

Nên dùng thuốc trị Demodex hay dược mỹ phẩm điều trị?

Có nhiều phương pháp điều trị viêm da do Demodex trong đó dùng dược mỹ phẩm đặc trị và thuốc kháng sinh là phương pháp thông dụng nhất. Mỗi cách đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Cùng Physiodermie “bóc tách” 2 phương pháp này để xem bạn nên dùng thuốc trị demodex hay dược mỹ phẩm đặc trị nhé!

Xem thêm: Viêm da Demodex & hiểm họa do dùng mỹ phẩm kém chất lượng

Nên làm gì khi nghi ngờ da nhiễm demodex?

Demodex có kích thước siêu nhỏ do đó không thể phát hiện được bằng mắt thường mà phải tiến hành thực hiện demodex soi tươi. Về bản chất, xét nghiệm demodex soi tươi là phương pháp thủ công sử dụng dung dịch KOH hoặc dầu thực vật để phá tan lớp sừng trên da. Soi tươi demodex sẽ thể hiện rõ hình thái loài ký sinh trùng Demodex , mật độ kí sinh và sự chuyển động của chúng trên da người. Tại Việt Nam, bạn có thể đến các cơ sở y tế có khoa da liễu, ký sinh trùng để thực hiện xét nghiệm demodex soi tươi một cách chuẩn xác nhất.

ký sinh trùng demodex

Vậy khi nào chúng ta cần thực hiện xét nghiệm này? Đó là khi da có những dấu hiệu như:

• Da có tiền sử sử dụng kem trộn, thuốc rượu lột tẩy da, kem làm trắng nhanh cấp tốc trong thời gan dài khiến da bị nhiễm corticoid. Các biểu hiện đặc trưng bao gồm ngứa, bong tróc, mẩn đỏ và mụn mủ, bọc nối đuôi nhau xuất hiện.
  • Da bị giãn tĩnh mạch, nhất là vùng hai bên cánh mũi và má.
  • Lỗ chân lông giãn nở và to dần. Đồng thời, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh làm tăng tiết dầu trên da.
  • Bề mặt da kém mịn màng, nổi lên các nốt ban sẩn, sần đỏ li ti.
  • Luôn có cảm giác ngứa như bị kiến bò, đặc biệt là vào ban đêm và khi đổ mồ hôi (hoạt động mạnh).
  • Bị viêm bờ mi kèm theo rụng mi; ngứa da đầu, viêm da đầu và rụng tóc,…

Xét nghiệm demodex càng sớm giúp bạn nhanh chóng lựa chọn được phương pháp dùng thuốc trị demodex hay sử dụng dược mỹ phẩm để tránh tình trạng da trở nên nặng hơn.

Xem ngay: Tồn Đọng Trong Cách Trị Demodex Tại Nhà

Lựa chọn phương pháp điều trị Demodex

1. Dùng thuốc trị demodex

Chúng ta chỉ phát hiện mình bị nhiễm Demodex khi có các triệu chứng đặc hiệu kể trên. Do đó, việc điều trị bằng thuốc thường được các bác sỹ kê toa khi bạn đến khám. Thuốc trị demodex giúp giảm các tình trạng viêm, kích ứng trên da nhanh chóng. Tuy nhiên, theo khảo sát và kinh nghiệm chữa demodex của Physiodermie, chỉ một số ít trường hợp dùng thuốc hiệu quả, đa số còn lại bị tái đi tái lại không dứt điểm. Bạn bị tái nhiễm không đơn thuần là thuốc không hiệu quả mà phần lớn là do sức đề kháng của da sau dùng kháng sinh khá yếu. Nếu chăm sóc không kĩ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ký sinh trùng demodex có nguy cơ phát triển lại.

Thuốc trị demodex giúp giảm các tình trạng viêm, kích ứng trên da nhanh chóng

Thông thường các bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc trị demodex thuộc nhóm uống/ bôi là thuốc trị ghẻ/ chấy rận, corticosteroid và thuốc kháng histamine. Cụ thể:

• Nhóm thuốc uống giúp tiêu diệt ve Demodex: Metronidazole dạng uống và bôi, Ivermectin, thuốc bôi Permethrin, Crotamiton, Triclabendazole.
  • Nhóm thuốc steroid thường kê cho các trường hợp demodex nặng: Prednisolon, Methylprednisolone.
  • Nhóm thuốc kháng histamine: Cimetidin, Ebastine.

Thuốc kháng sinh chỉ là một giải pháp tạm thời và tuyệt đối không được khuyên sử dụng lâu dài. Phương pháp được đánh giá hiệu quả hơn dùng thuốc là kiểm soát, ngăn ngừa và điều trị bằng dược mỹ phẩm giúp bạn có thể duy trì sử dụng các sản phẩm chăm sóc da lâu dài, hạn chế nguy cơ tái nhiễm.

2. Điều trị demodex bằng dược mỹ phẩm

Điều trị demodex bằng dược mỹ phẩm vừa có tác dụng điều trị vừa có thể sử dụng như sản phẩm chăm sóc da hàng ngày có thể thay thế mỹ phẩm thông thường của chị em. Điểm mạnh của phương pháp này là tập trung ức chế demodex giúp cân bằng hệ vi sinh trên da khiến da khỏe mạnh và ổn định từ đó giảm thiểu các triệu chứng đáng kể của bệnh. Các thành phần đặc trị như bạc hà, tràm trà ở trong các sản phẩm điều trị sẽ ức chế từng bước tương ứng với tập tính sinh hoạt của Demodex. Điều này giúp da làm quen dần mà không bị khô căng, bong tróc hay yếu đi như khi triệt tiêu demodex thuốc trị demodex (thuốc kháng sinh).

Điều trị demodex bằng dược mỹ phẩm là phương pháp vừa an toàn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao hơn thuốc trị demodex

Điểm hạn chế của điều trị bằng dược mỹ phẩm là hiệu quả không nhanh bằng thuốc trị demodex nhưng an toàn, triệt để mà lại tạo ra hệ sinh thái khỏe mạnh trên da sau điều trị. Phương pháp này cũng tốn khá nhiều chi phí, thời gian cũng như đòi hỏi người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt liệu trình điều trị để đạt được kết quả tốt.

Liệu trình điều trị demodex từ Physiodermie*

viem da do demodex2

Để điều trị dứt điểm bệnh viêm da do Demodex, việc duy trì sự cân bằng hệ sinh thái da là điểm mấu chốt. Sau nhiều năm nghiên cứu, Physiodermie đã cho ra mắt liệu trình điều trị Demodex trúng đích chỉ trong 4 tuần sử dụng. Trong đó, 3 sản phẩm đặc trị chính có hầu hết trong mọi liệu trình từ nhẹ đến nặng bao gồm:

• Redness Rescue Bio-serum: Serum sinh học điều trị mụn viêm đỏ và kích ứng chiết xuất 2% rau má giúp làm dịu mẩn đỏ, khôi phục hàng rào bảo vệ da.
  • Anti-Redness Micro Gel: Gel ức chế demodex, tái tạo làn da tổn thương sâu, giảm tức thì triệu chứng ngứa và điều tiết tuyến bã nhờn giảm tiết dầu.
  • Anti-Redness Emulsion: Kem ngày điều trị demodex, tăng tuần hoàn máu cung cấp oxy cho da giúp giảm tình trạng giãn mao mạch.

Đối với trường hợp nhiễm ký sinh trùng demodex nặng với số lượng lớn, bạn cần bổ sung thêm Bioarome HY vào liệu trình. Chiết xuất Bạc Hà (pepper mint) trong Bioarome HY sẽ là cứu tinh cho các trường hợp nhiễm demodex dạng nặng. Bởi bạc hà có tác dụng triệt tiêu ngay lập tức Demodex trong 7-11 phút sau khi thẩm thấu vào da. Do đó làm giảm tức thì cảm giác ngứa ngáy châm chích, ngọ ngoậy vì ký sinh trùng demodex đã bị vô hiệu hóa.

*Lưu ý: các sản phẩm trong liệu trình trên chỉ mang tính chất tương đối, có thể thêm hoặc bớt sản phẩm. Bởi Physiodermie sẽ dựa trên tình trạng da thực tế, mức độ bệnh và biểu hiện nhiễm demodex của từng khách hàng để đưa ra liệu trình điều trị phù hợp, không có liệu trình nào giống nhau hoàn toàn. Vì thế, nếu có bất kì biểu hiện nào nghi nhiễm Demodex hãy liên hệ ngay với Physiodermie để được thăm khám, soi da miễn phí và lên phác đồ điều trị phù hợp. Hotline: 028 3516 3751.

Tìm hiểu thêm: Ký sinh trùng Demodex trên da mặt – Tổng quan và cách nhận biết