Khi nào cần xét nghiệm Demodex soi tươi?

demodex soi tươi

Khi nào cần xét nghiệm Demodex soi tươi?

Physiodermie đã thực hiện cuộc khảo sát trên một nhóm người trưởng thành về “ký sinh trùng demodex” để lấy tư liệu nghiên cứu. Một sự thật không đến nỗi sốc nhưng gây bất ngờ, đó là hầu hết mọi người còn chẳng biết “demodex là gì“. Mọi người có thể điểm mặt gọi tên một số loại ký sinh trùng như chấy, ve, rận,… Nhưng với demodex thì khá xa lạ, mặc dù sự thật thì chúng luôn tồn tại và sống ký sinh trên cơ thể người và động vật từ rất lâu.
Nhằm mục đích xoáy sâu và phổ cập hàn lâm thông tin về demodex với nhiều người Việt Nam hơn. Physiodermie sẽ mở ra hành trình khám phá “vũ trụ demodex” qua các kết quả xét nghiệm demodex soi tươi tường tận về loài ký sinh trùng siêu nhỏ này, bạn đọc đã sẵn sàng chưa?

1. Demodex “nhỏ nhưng không vô hại” như lầm tưởng:

1.1 Định nghĩa demodex theo khoa học

Dau hieu chuan doan Demodex - Anh bia

Demodex (tiếng Hy Lạp: Demo: mỡ, dex: giun đục lỗ) tức là hình thái giống họ giun. Nhìn hình ảnh thì demodex giống giun thật. Nhưng các nhà khoa học xếp demodex vào loại ký sinh trùng thuộc họ ve, rận, ngành chân khớp. Trong hệ sinh thái trên da con người, sẵn có demodex một số lượng nhất định. Nhưng chúng vô hại và ký sinh hoà bình trên da nếu ở số lượng ít (dưới 5 con/tiêu bản ở da thường).

1.2 Phân loại demodex tồn tại trên da người

Trên trái đất, có đến gần 65 chủng loại demodex sống ký sinh trên vật chủ (động vật và người). Trong phạm vi bài viết, Physiodermie sẽ đề cập đến 2 loại gây bệnh viêm da demodicosis trên da người.
So với các phần da khác của cơ thể, lỗ chân lông ở da mặt có kích thước rộng hơn và cũng có nhiều tuyến nhờn hơn. Đó cũng là lý do mà 2 loại demodex sau đây ưa ký sinh tại đây hơn các vùng da khác:
  • Demodex folliculorum (D.folliculorum) có chiều dài 0,3-0,4 mm, thuộc loài dài. Chúng thường ký sinh ở nang lông, tóc, được Berger tìm thấy đầu tiên vào năm 1841.
  • Demodex brevis (D.brevis) có chiều dài khoảng 0,15-0,2mm thuộc loài ngắn. Chúng thường ký sinh ở tuyến bã, được Akbulatova tìm thấy vào năm 1963.
Demodex soi tươi dưới kính hiển vi
Với kích thước siêu nhỏ, demodex được xếp vào loại ký sinh trùng nhỏ nhất từng được phát hiện đến nay. Demodex không thể phát hiện bằng mắt thường mà chỉ qua xét nghiệm demodex soi tươi bằng kính hiển vi. Quan sát “dung mạo” chúng mà xem, thật may tạo hoá đã không cho chúng ta thấy bằng mắt thường đúng không nào!

2. Xét nghiệm soi tươi demodex gây viêm da

2.1 Khi nào cần xét nghiệm demodex soi tươi?

Bệnh viêm da demodex nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm.
Khi cơ thể có những biểu hiện nghi nghiễm sau đây, bạn nên đến ngay cơ sở chuyên khoa uy tín để thực hiện xét nghiệm demodex soi tươi:
  • Tiền sử đã từng sử dụng kem lột tẩy da, kem trộn, kem làm trắng nhanh cấp tốc. Da sau đó có các biểu hiện ngứa, mẩn đỏ và mụn mủ lên liên tục.
  • Da bỗng dưng xuất hiện các tĩnh mạch (hiện tượng giãn tĩnh mạch), nhất là vùng hai bên cánh mũi và má.
  • Lỗ chân lông trên da mặt giãn nở và to dần.
  • Bề mặt da nổi lên các nốt ban sẩn, mụn nước, vẩy da, chảy dịch vàng.
  • Da mặt có cảm giác như bị kiến bò, đặc biệt là vào ban đêm và khi đổ mồ hôi.
  • Lông mi/ mày, viêm bờ mi, ngứa, ngứa da đầu, viêm da đầu và rụng tóc,…
Biểu hiện viêm da demodex

Việc đáng lo chính bệnh viêm da do demodex khá giống với một số triệu chứng như viêm da tiếp xúc, mụn viêm. Căn bệnh này cần sự quan sát và lắng nghe thay đổi của làn da một cách cẩn trọng. Thực hiện xét nghiệm demodex soi tươi và tiếp nhận điều trị sớm nhất là cách điều trị hữu hiệu nhất.

2.2 Mô tả 2 phương pháp xét nghiệm demodex soi tươi tại Việt Nam

Về bản chất, xét nghiệm demodex soi tươi là phương pháp thủ công sử dụng dầu thực vật hoặc dung dịch KOH nhằm mục đích phá tan lớp sừng. Phương pháp này sẽ thể hiện rõ hình thái loài ký sinh trùng Demodex gây viêm da và sự chuyển động của chúng trên da người.

Tại Việt Nam, bạn có thể đến các cơ sở y tế có khoa ký sinh trùng để thực hiện xét nghiệm demodex soi tươi một cách chuẩn xác nhất.

Cách thức thực hiện xét nghiệm demodex soi tươi

a) Phương pháp 1 – Sử dụng KOH:

• Cách thức: Dùng KOH 10% tác động lên biểu mô sừng khiến chúng mềm và mỏng đi, từ đó bộc lộ hình thái demodex.
  • Bệnh phẩm: Vảy da.
  • Trình tự thực hiện: Nhỏ KOH 10% lên mẫu bệnh phẩm –> Lamen được đậy kín, bệnh phẩm ngấm hóa chất.
Hình thể demodex soi tươi bằng phương pháp KOH

b) Phương pháp 2 – Sử dụng dầu thực vật:

• Cách thức: Mẫu bệnh phẩm sẽ được hòa tan trong dầu thực vật, hình thái của demodex trở nên rõ ràng hơn, phục vụ cho việc quan sát.
  • Bệnh phẩm: Chất bã nhờn.
  • Trình tự thực hiện: Nhỏ 1 – 2 giọt dầu thực vật lên mẫu bệnh phẩm –> Hòa tan hoàn toàn chất bã vào giọt dầu thực vật –> Lamen được đậy kín, bệnh phẩm ngấm hóa chất.

Kết quả mật độ và đánh giá:

• Xét ở vi trường X10, nếu độ tập trung của demodex là từ 5 con trở lên: Demodex là tác nhân gây bệnh. Kết quả tổng là “số lượng demodex cụ thể + đánh giá viêm da demodex”.
  • Xét ở vi trường X10, nếu độ tập trung của demodex ít hơn 5 con: Demodex chưa hẳn là tác nhân gây bệnh. Kết quả tổng là “không tìm thấy demodex trên da + vấn đề da khác”.

Xét nghiệm demodex soi tươi có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá trình điều trị. Bằng cách khoa học này, chúng ta có thể “bắt bệnh” đúng về da. Từ đó, việc lên phát đồ điều trị demodex hoặc các bệnh viêm da khác sẽ trở nên kịp thời và đúng đắn nhất.

Đọc thêm: Phân biệt biểu hiện Da bị nhiễm Corticoid và Viêm da Demodex