5 Dấu hiệu nhận biết bị viêm lỗ chân lông vùng kín

bi-viem-lo-chan-long-vung-kin-nu

5 Dấu hiệu nhận biết bị viêm lỗ chân lông vùng kín

Viêm nang lông hay viêm lỗ chân lông là một bệnh lý khá phổ biến thường xuất hiện vào mùa hè nóng ẩm. Vậy viêm lỗ chân lông là gì? Thường gặp phải ở bộ phận nào trên cơ thể? Bị viêm lỗ chân lông vùng kín có nguy hiểm hay không?

Viêm chân lông là bệnh gì?

Mùa hè thường gặp phải nhiều bệnh ngoài da như viêm chân lông, nổi mề đay,..

Viêm chân lông là một bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè và xuất hiện nhiều hơn ở người có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Nguyên nhân chính gây ra viêm chân lông là do sự xâm nhập của vi khuẩn, tụ cầu khuẩn vào từng nang lông. Sự tích tụ của bã nhờn, mồ hôi, bụi bẩn và tế bào chết lâu ngày không được loại bỏ chính là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây viêm nhiễm. Viêm chân lông không chỉ phổ biến ở nữ giới mà nam giới cũng có nguy cơ mắc phải. Viêm lỗ chân lông có thể xuất hiện ở tất cả các vùng da trên cơ thể đặc biệt là các vùng bí bách như vùng kín, nách, cổ,… Bị viêm lỗ chân lông ở vùng kín là một trong những căn bệnh gây ra nhiều trở ngại và khó khăn cho người bệnh không chỉ trong cuộc sống, sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng. Cùng tìm hiểu thêm vể 5 dấu hiệu nhận biết viêm lỗ chân lông ở vùng kín dưới đây để tìm ra phương pháp điều trị kịp thời khi mắc phải nhé!

Xem thêm: Viêm chân lông vùng kín – Nỗi niềm của hàng trăm chị em phụ nữ!

5 Dấu hiệu nhận biết bị viêm lỗ chân lông ở vùng kín

1. Mụn liti và nốt sần

Mụn li ti và nốt sần là 1 trong 5 dấu hiệu nhận biết bị viêm lỗ chân lông ở vùng kín

Bị viêm lỗ chân lông ở vùng kín bắt đầu bằng việc xuất hiện các nốt sần và mụn liti nhỏ. Các nốt sần và mụn liti thường có màu đỏ, mọc rải rác hoặc mọc thành đám và thường gây ra cảm giác ngứa ở nốt mụn. Dấu hiệu này bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy được bằng mắt thường khi vùng kín bắt đầu xuất hiện các nốt sần đỏ.

2. Ngứa rát khó chịu

Những nốt sần và mụn liti sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy và khó chịu khiến người bệnh táy máy chân tay và thường hay gãi, càng gãi các nốt mụn sẽ bị bể và lan ra gây rát da. Bị viêm lỗ chân lông ở vùng kín không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng một phần đến hạnh phúc gia đình. Cảm giác ngứa rát trên da đặc biệt là vùng kín khiến người bệnh, đặc biệt là phụ nữ thường tự ti và e ngại trong chuyện chăn gối ngoài ra còn gây nhiều trở ngại trong sinh hoạt hằng ngày khiến đời sống bị xáo trộn.

3. Lông mọc ngược

Lông mọc ngược

Lông mọc ngược là một dấu hiệu khá phổ biến ở các bệnh nhân bị viêm lỗ chân lông. Cạo lông thường xuyên và sai cách khiến sợi lông trở nên cứng hơn, thường mọc chồng chéo nhau. Lỗ chân lông bị bít tắc, bí bách do mồ hôi và bã nhờn khiến lông không mọc thẳng ra ngoài được tạo nên tình trạng viêm nang lông vùng kín do lông mọc ngược. Những sợi lông mọc cuộn tròn dưới da, phá vỡ lớp biểu bì xung quanh tạo nên những lỗ hổng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển thành các mụn mủ, ổ viêm nhiễm chứa mủ.

4. Mụn mủ

Mụn mủ

Tình trạng viêm chân lông khi trở nên nặng hơn sẽ xuất hiện các mụn mủ ngay tại lỗ chân lông. Mụn mủ chỉ bằng đầu đinh, có hình chóp và có mủ trắng ở giữa, xung quanh tấy đỏ. Mụn mủ thường dễ vỡ hơn cả mụn liti khi có tác động ma sát giữa đồ lót với da hoặc khi cơ thể vận động mạnh. Khi mụn li ti và các nốt sần chuyển thành mụn mủ khoảng sau 1 tuần được điều trị đúng cách lúc này mụn mủ khô lại và bong vẩy là tình trạng bệnh đã có biến chuyển tốt. Tuy nhiên lúc này vẫn cần theo dõi và điều trị để tránh bệnh trở nên nặng hơn và gây ra áp xe, mụn nhọt, mụn đinh râu.

5. Mụn nước

Viêm nang lông vùng kín còn có thể do virus Herpes gây ra. Triệu chứng là các mụn nước mọc tụ lại thành đám như chùm nho. Các mụn nước này sau khi vỡ thì khô se lại và đóng vảy trắng. Khi chạm vào nốt mụn gây cảm giác đau.

Viêm nang lông vùng kín là bệnh không khó chữa và không gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng như áp xe, mụn nhọt cho người bệnh. Ngoài ra, viêm nang lông cũng rất dễ tái phát, do đây là vùng ẩm thấp, chứa nhiều virus, vi khuẩn và nấm. Đây cũng là vùng thường xuyên cọ sát với quần áo và luôn bị che kín.

Vì thế, để phòng tránh viêm nang lông vùng kín, bạn cần chú ý giữ vệ sinh thật sạch sẽ. Chọn quần nhỏ chất liệu mềm mại, thoáng mát, hút mồ hôi, kích cỡ vừa vặn với cơ thể. Bạn cũng không nên tự ý cạo lông vùng kín, có thể sử dụng các phương pháp triệt lông tiên tiến để hạn chế làm tổn thương da. Đồng thời, áp dụng các biện pháp trị viêm lỗ chân lông ở vùng kín phù hợp như sử dụng các loại tinh dầu tắm thải độc tố,…

Tinh dầu tắm Bath Oil LF giúp điều trị viêm chân lông cơ thể và vùng kín

Xem thêm: 7 Bí mật về viêm chân lông bạn có thể chưa biết!