Viêm lỗ chân lông ở mặt. Triệu chứng và cách điều trị?

viem-chan-long-o-mat-trieu-chung-va-cach-dieu-tri

Viêm lỗ chân lông ở mặt. Triệu chứng và cách điều trị?

Viêm chân lông ở mặt và mụn trứng cá đều có triệu chứng viêm, đỏ và xuất hiện mụn bọc trên da. Mặc dù triệu chứng trông giống nhau nhưng chúng là 2 bệnh hoàn toàn khác biệt. Việc nhầm lẫn giữa viêm chân lông da mặt với mụn trứng cá gây ra những sai lầm trong cách điều trị dẫn đến tình trạng bệnh ngày một nặng hơn. Vậy viêm lỗ chân lông ở mặt là gì?

Viêm lỗ chân lông ở mặt là gì?

Viêm lỗ chân lông ở mặt cũng là một dạng của viêm chân lông hình thành do tụ cầu khuẩn, vi khuẩn gây nên. Viêm chân lông là một bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng triệu chứng của nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người mắc phải. Trường hợp nhiễm trùng nặng và không biết cách chữa trị có thể dẫn đến ngứa rát, áp xe, sưng phù. Tùy theo tình trạng bệnh nặng hay nhẹ sẽ có những dấu hiệu khác nhau.

Viêm lỗ chân lông ở mặt là gì?

Ngoài nguyên nhân chính gây viêm chân lông ở mặt là tụ cầu khuẩn, còn những nguyên nhân khách quan khác tác động đến bề mặt da như việc cạo lông mặt, cạo râu khiến các nang lông bị tổn thương gây viêm. Hoặc sử dụng các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chứa corticoid trong thời gian dài cũng khiến da mặt tổn thương, lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây viêm chân lông.

Xem thêm: 7 Nguyên nhân gây viêm lỗ chân lông. Hiểu đúng để trị đúng!

Triệu chứng và cách điều trị

Triệu chứng điển hình của viêm lỗ chân lông ở mặt là ngứa ở vùng da bị viêm, sau đó vùng da viêm trở nên sần sùi nổi mẩn đỏ, lông không mọc ra ngoài được mà xoắn lại bên trong gây ngứa ở vùng nang lông. Những nốt đỏ mọc quanh vùng bị viêm, có thể là viêm một hoặc nhiều nang lông cùng lúc. Triệu chứng cụ thể của viêm lỗ chân lông ở mặt gồm những biểu hiện như sau

Triệu chứng điển hình của viêm lỗ chân lông ở mặt là ngứa ở vùng da bị viêm
  • Da bong tróc, sần sùi
  • Lỗ chân lông nở to, hình thành các mụn li ti ở ngay lỗ chân lông và có mủ
  • Bề mặt da bị viêm dẫn đến sưng đỏ
  • Mụn mủ, mụn nước, mụn bọc xuất hiện nhiều trên bề mặt da
  • Da mặt nhạy cảm hơn với những tác động bên ngoài: khi rửa mặt, khi ra nắng…
  • Nổi mẩn đỏ ở chân lông
  • Da ngứa rát và khó chịu
  • Dầu nhờn tiết ra nhiều hơn

Xem thêm: 4 dấu hiệu viêm chân lông bạn không được chủ quan.

Điều trị viêm lỗ chân lông ở mặt phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Hiện nay, bác sĩ thường áp dụng một số phương pháp chữa viêm nang lông như điều trị bằng thuốc bôi và thuốc uống. Lưu ý để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, các bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, tránh tự ý mua thuốc về dùng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc

Viêm chân lông ở mặt là một dạng bệnh dễ điều trị hơn những vùng da khác trên cơ thể. Cơ chế của làn da là khi được cân bằng sẽ tự nhiên khỏe mạnh vì thế cần có một chu trình skincare thích hợp để phục hồi lớp màng bảo vệ hydro-lipid, cân bằng lượng dầu trên da, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm chân lông từ đó giải quyết được tận gốc vấn đề.

Tham khảo một số sản phẩm đặc trị:

Bioarome FL – Serum điều trị da mẩn đỏ, ngăn ngừa và phục hồi mao mạch yếu.

Sensitive Skin Emulsion – Kem dưỡng phục hồi da sau laser, corticoid, làm dịu da nhạy cảm.

Cách phòng ngừa viêm lỗ chân lông ở mặt

Trong quá trình điều trị viêm chân lông hoặc đối với những ai chưa từng mắc phải bệnh này cũng cần có chế độ chăm sóc da hợp lý để phòng ngừa cũng như không làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Cách phòng ngừa viêm chân lông ở mặt
  • Giữ cho da thật sạch: vệ sinh da là một trong những bước nhất định phải có trong chu trình skincare hàng ngày của bạn. Bởi bụi bẩn, bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông là một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm chân lông ở mặt
  • Không sờ tay lên mặt, gãi hay nặn mụn vì tay chứa nhiều vi khuẩn khi sờ vào tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Gãi hay nặn còn khiến mụn mủ lan ra nhiều hơn làm cho tình trạng da ngày một nặng thêm.
  • Không tự ý dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để chữa viêm chân lông ở mặt. Các loại mỹ phẩm không chỉ gây bít tắc lỗ chân lông mà những chất độc hại cũng là nguyên nhân khiến làn da của chúng ta bị tổn hại. Vì vậy, khi đã bị viêm nang lông trên mặt các bạn không nên tự ý sử dụng mỹ phẩm không rõ thành phần xuất xứ. Hãy kiểm tra thành phần kĩ lưỡng trước khi sử dụng.

“Nếu đôi mắt là cửa sổ tâm hồn thì gương mặt là tấm gương phản chiếu tâm hồn ấy”. Một gương mặt mịn màng, không tì vết là ước ao của rất nhiều cô gái. Vì thế, đừng để viêm lỗ chân lông ở mặt trở thành nỗi lo lắng của bạn. Hãy liên hệ ngay với Physiodermie để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời khi có những triệu chứng của bệnh viêm chân lông nhé!