viem-lo-chan-long-vung-kin-nam-co-nguy-co-mac-phai

Viêm lỗ chân lông vùng kín nam có nguy cơ mắc phải không?

Viêm chân lông là một bệnh lý về da phổ biến do viêm và nhiễm trùng tại vùng nang lông. Viêm nang lông có thể xuất hiện ở tất cả các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là vùng da nhạy cảm như vùng kín. Vậy viêm lỗ chân lông vùng kín nam có nguy cơ mắc phải không hay chỉ xảy ra ở nữ?

Nguyên nhân gây viêm chân lông vùng kín

Viêm chân lông vùng kín là hiện tượng vùng kín bị vi khuẩn, nấm xâm nhập gây phản ứng viêm. Vi khuẩn gây nên viêm nang lông vùng kín thường là Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn). Tuy nhiên, nấm, vi rút và tổn thương da đối với nang lông đều có thể góp phần gây viêm nang lông.

Nguyên nhân gây viêm chân lông vùng kín

Xem thêm: 4 dấu hiệu viêm chân lông bạn không được chủ quan.

Theo các nghiên cứu, viêm chân lông vùng kín nam và nữ có thể do những tác nhân sau:

1. Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vùng kín là khu vực nhạy cảm, ẩm ướt, dễ bị ứ đọng mồ hôi, dầu thừa, chất bẩn nếu không được vệ sinh đúng cách và thường xuyên, lỗ chân lông sẽ bị tắc nghẽn gây ra phản ứng viêm. Ngoài ra, nguồn nước tắm bẩn, các sản phẩm vệ sinh không đảm bảo an toàn, độ pH quá thấp hoặc cao, chứa nhiều hương liệu, chất bảo quản cũng là tác nhân gây viêm lỗ chân lông vùng kín.

2. Tổn thương vùng kín

Tổn thương vùng kín do 2 nguyên nhân chính là cạo/tẩy lông không đúng cách và mặc quần bó sát cơ thể. Dọn dẹp “cỏ” vùng kín là việc làm mà các chị em và cả nam giới cũng thường xuyên thực hiện. Tuy nhiên nếu cạo/tẩy lông sai cách và tác động mạnh vào vùng da nhạy cảm này có thể khiến vùng kín trầy xước, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Dọn dẹp "cỏ" vùng kín là việc làm mà các chị em và cả nam giới cũng thường xuyên thực hiện

Việc mặc quần bó sát cơ thể, đồ lót với chất liệu ít co dãn gây bí bức cho khu vực nhạy cảm này. Sự tiếp xúc giữa vùng kín với quần cùng mồ hôi tiết ra tạo nên một ổ vi khuẩn khiến tình trạng viêm chân lông dễ bùng phát.

3. Thời tiết

Tình trạng viêm lỗ chân lông dễ mắc phải vào mùa hè khi thời tiết quá nóng bức, nhiệt độ và độ ẩm tăng cao làm vùng kín đổ mồ hôi nhiều hơn khiến nang lông dễ bị viêm.

4. Cơ địa

Theo thống kê, viêm lỗ chân lông vùng kín nam và nữ thường gặp phải nhiều hơn ở những người có làn da dầu. Chính tuyến bã nhờ hoạt động quá mức gây tắc nang lông, bụi bẩn dễ thâm nhập gây viêm.

Xem thêm: 7 nguyên nhân gây viêm lỗ chân lông. Hiểu đúng để trị đúng!

Viêm lỗ chân lông vùng kín nam có nguy cơ mắc phải không?

Chúng ta thường nghe viêm lỗ chân lông vùng kín nữ mà ít khi nhắc đến viêm lỗ chân lông vùng kín nam. Thực chất, tỷ lệ mắc viêm chân lông vùng kín ở nữ cao hơn nam bởi cấu tạo bộ phận sinh dục khác nhau khiến nữ giới tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc phải. Theo cấu tạo, cơ quan sinh dục nữ thường có độ ẩm cao hơn nam, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn, nấm,… là nguyên nhân gây nên bệnh viêm chân lông.

Viêm lỗ chân lông vùng kín nam có nguy cơ mắc phải?

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp viêm chân lông vùng kín ở nam giới với các triệu chứng như:

• Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu
  • Xuất hiện các nốt đỏ, các cục sần sùi
  • Nổi mụn nước, tổn thương da lan rộng
  • Có nhiều mụn mủ hình chóp có kích thước bằng đầu đinh ghim, có một chấm vàng ở giữa, xung quanh là một quầng đỏ.
  • Có thể gây rụng lông mu
  • Đau khi chạm phải

Viêm chân lông vùng kín nam có nguy hiểm không?

Mặc dù viêm nang lông không đe dọa đến tính mạng, nhưng một số biến chứng có thể xảy ra nếu không điều trị kịp thời và để bệnh trong một thời gian dài.

Viêm chân lông vùng kín nam có nguy hiểm không?
  • Các triệu chứng như ngứa ngáy, mụn nhọt gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh trong việc sinh hoạt và vệ sinh vùng kín. Đặc biệt gây khó khăn trong chuyện “chăn gối” đối với người đã lập gia đình.
  • Tình trạng viêm nang lông ở mu nếu không khắc phục kịp thời sẽ lan rộng và phát triển thành mụn nhọt. Lúc này, vùng kín sẽ bị nhiễm trùng, mưng mủ và khiến việc điều trị khó khăn hơn. Thậm chí nhiều trường hợp nặng còn làm hỏng nang lông, bệnh phát triển thành mãn tĩnh.
  • Hình thành sẹo hoặc các mảng tăng sắc tố
  • Rụng lông vĩnh viễn do tổn thương nang lông
  • Nhiễm trùng nang lông tái phát
  • Viêm mô bào
  • Áp xe

Việc điều trị viêm nang lông thay đổi dựa trên loại và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Các trường hợp nhẹ thường có thể tự hết. Tuy vậy trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phát có thể cần kết hợp với các biện pháp khác như vệ sinh da bằng tinh dầu tắm thải độc điều trị viêm nang lông, bôi hoặc uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.