Viêm chân lông là gì? Viêm chân lông có chữa được không?

viem-chan-long-co-chua-duoc-khong

Viêm chân lông là gì? Viêm chân lông có chữa được không?

Viêm chân lông là một bệnh lý ngoài da tuy không hề nguy hiểm nhưng làm cho người bệnh cảm thấy cực kỳ khó chịu vì ngứa ngáy, gây mất thẩm mỹ và trở ngại khi sinh họat. Vậy viêm chân lông là gì và viêm chân lông có chữa được không?

Tổng quan về bệnh viêm chân lông

1. Viêm chân lông là gì?

Viêm nang lông hay được gọi là viêm chân lông – là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở một hoặc nhiều nang lông ở bất kỳ vùng da nào trừ lòng bàn tay và bàn chân. Ban đầu, viêm chân lông có các biểu hiện như xuất hiện các nốt mẩn đỏ trông giống như dị ứng, mụn li ti, mụn đầu trắng dần xuất hiện xung quanh nang lông. Sau đó, nhiễm trùng có thể lan rộng và biến thành mụn nhọt, mụn bọc viêm sưng gây khó chịu.

Viêm chân lông là gì?

Viêm chân lông không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, tự ti và mất thẩm mỹ, khiến người bệnh bất tiện hơn trong sinh hoạt hằng ngày.

Xem thêm: 7 Bí mật về viêm chân lông có thể bạn chưa biết.

2. Đối tượng có nguy cơ mắc phải

Bất cứ ai cũng có thể bị viêm nang lông, nhưng một số yếu tố dễ mắc phải tình trạng này, bao gồm:

Cấu trúc của da
  • Người có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, da tiết nhiều dầu.
  • Mắc các bệnh làm giảm sức đề kháng với nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh bạch cầu mãn tính và HIV/AIDS.
  • Bị mụn trứng cá hoặc viêm da.
  • Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như kem có chứa steroid hoặc phác đồ điều trị có thuốc kháng sinh lâu dài để trị mụn trứng cá.
  • Thường xuyên mặc quần áo giữ nhiệt và mồ hôi, như găng tay cao su hoặc giày cao cổ
  • Ngâm mình trong bồn nước nóng không được duy trì tốt về nhiệt độ và chất lượng nước
  • Gây tổn thương nang lông bằng cách cạo, tẩy lông hoặc mặc quần áo qua chật chội.

Viêm chân lông có chữa được không?

Là một bệnh phổ biến và thường gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, vậy viêm chân lông có chữa được không? So với các bệnh về da thường gặp, viêm chân lông ở tình trạng nhẹ sẽ khỏi sau vài ngày với các biện pháp tự chăm sóc cơ bản. Đối với viêm nang lông nghiêm trọng hơn hoặc tái phát, người bệnh cần có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu không điều trị kịp thời viêm chân lông có thể phát triển thành các triệu chứng khác như mụn nhọt, áp xe gây sưng đau và khó điều trị. Để điều trị viêm chân lông trên cơ thể triệt để phải bắt đầu từ làm sạch và giữ cho cơ thể khô thoáng mỗi ngày.

1. Thường xuyên tẩy tế bào chết cơ thể

Một trong số những nguyên nhân dẫn đến viêm lỗ chân lông là do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Tế bào chết và bụi bẩn lâu ngày tích tụ tạo thành lớp sừng trên da quá dày dẫn đến lỗ chân lông bị viêm. Vì thế, tẩy tế bào chết cơ thể là điều cực kì quan trọng trong liệu trình điều trị viêm chân lông.

Bộ đôi điều trị viêm chân lông cơ thể

Tham khảo: Tẩy tế bào chết cơ thể bằng enzyme sinh học  Bio – Gommage Body Velvety Satin

2. Tắm rửa, vệ sinh cơ thể mỗi ngày

Hàng ngày cơ thể tiếp xúc với bụi bẩn, mỹ phẩm, dầu nhờn,.. Nếu không được tẩy rửa, vệ sinh sạch sẽ, chúng sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn trú ngụ và sinh sôi gây nên viêm nang lông. Tắm rửa và vệ sinh da hằng ngày bằng tinh dầu tắm thải độc hoặc sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ có tính sát khuẩn để phòng ngừa viêm nang lông. Tránh dùng xà phòng, sữa tắm có tính kiềm mạnh, gây kích ứng da.

Tắm rửa, vệ sinh cơ thể mỗi ngày

Tham khảo: Tinh dầu tắm tảo biển thải độc tố Seaweed Bath Oil

3. Giữ cho cơ thể luôn khô thoáng

Môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm và vi rút phát triển. Để phòng tránh viêm chân lông cơ thể bạn cần giữ cho cơ thể khô ráo và thông thoáng. Mặc quần áo với chất liệu vải mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi. Hạn chế chất liệu gây bí da như jean, vải thô, kaki. Không nên mặc quần áo quá chật và ôm sát cơ thể khiến da phải cọ xát nhiều và bí bách. Nếu phải vận động nhiều hoặc cơ thể hay đổ mồ hôi, hãy mang theo khăn tay hoặc quần áo để thay. Tránh để cơ thể ”ẩm ướt” quá lâu. Đối với làn da dầu dễ bị viêm nang lông do lỗ chân lông thường bị bít kín bởi dầu. Bạn có thể phòng tránh viêm nang lông bằng cách cân bằng tuyến bã nhờn trên cơ thể bằng cách lotion dưỡng da hoặc tinh dầu tắm thải độc, kiểm soát nhờn.

Mặc quần áo với chất liệu vải mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi

Tham khảo: Tinh dầu tắm thải độc tố, điều trị viêm nang lông Bath Oil LF

Như vậy, với những cách chăm sóc cơ thể Physiodermie gợi ý trên đây, viêm chân lông hoàn toàn có thể chữa được trong thời gian ngắn mà không cần điều trị bằng kháng sinh hay thuốc bôi theo toa của bác sĩ!

Xem thêm: Liệu trình trị viêm chân lông ở lưng không tái phát.